Trong những tháng qua, chúng ta đã nghe thấy nhiều “điều kỳ diệu” về tốc độ của ổ SSD trên PS5. Nhờ thiết kế lưu trữ tùy chỉnh sáng tạo riêng, nó gần như xóa bỏ hoàn toàn sự nhàm chán khi phải chờ đợi ở màn hình tải dữ liệu (loading screen) trong các trò chơi – chưa kể đến việc đánh bại những đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Bây giờ, các chuyên gia tại những trang tin nổi tiếng trên toàn thế giới đã có cơ hội trải nghiệm PS5 cùng đối thủ chính – Xbox Series X (XSX) – đến từ Microsoft. Vì thế, các bài so sánh thời gian tải đầu tiên cũng dần xuất hiện, nhưng lại kể thấy một câu chuyện khác khá bất ngờ.
Mới đây, trang Gamespot đã kiểm tra thời gian tải dữ liệu của cả hai chiếc console trong các trò chơi phổ biến như Final Fantasy XV, Destiny 2, Monster Hunter World, Batman Arkham Knight và Red Dead Redemption 2.
Trường hợp duy nhất mà PS5 đánh bại XSX là trong Red Dead Redemption 2 khi tải bản lưu (save) từ menu vào trò chơi.
Còn trong mọi thử nghiệm khác, bao gồm cả Red Dead Redemption 2 từ khi khởi động đến lúc vào menu, XSX đã chiến thắng một cách dễ dàng.
Ví dụ như trong Monster Hunter World do CAPCOM sản xuất, thiết bị của Microsoft nhanh hơn đến 8 giây khi khởi động và hơn 7 giây khi tải dữ liệu.
Chuyển sang Final Fantasy XV của Square Enix, sự chênh lệch thậm chí còn rõ ràng hơn vì XSX nhanh hơn đến 15 giây trong việc load một save, sau khi giành chiến thắng cách biệt 6 giây ở phần khởi động.
Greg Miller, người sáng lập Kinda Funny Games và là cựu nhà báo IGN, cũng đã chia sẻ một video trên Twitter chia sẻ về thời gian tải dữ liệu trong Marvel’s Avengers. Đây là bài so sánh tính đến tất cả lượng thời gian cần thiết để khởi chạy game từ bảng điều khiển Dashboard của máy cho đến khi có thể thực sự điều khiển được nhân vật.
Kết quả, XSX “thống trị” cuộc thi này với thời gian 01:46:42, trong khi PS5 bị tụt lại phía sau với thời gian 02:28:48. Tất nhiên, tốc độ đó vẫn nhanh hơn 03:35:25 của PS4 Pro, nhưng gần như không nhiều như những gì người hâm mộ PlayStation kỳ vọng.
Tuy nhiên, chúng tôi cũng xin nhấn mạnh một điểm lưu ý quan trọng: Tất cả các tựa game này hiện đang chạy qua khả năng tương thích ngược (backward compatibility). Có nghĩa là chúng vẫn chưa nhận được bản cập nhật thế hệ tiếp theo chính thức từ các nhà phát triển tương ứng.
Lưu ý rằng tất cả các tựa game này hiện đang chạy qua khả năng tương thích ngược (backward compatibility).
Điều này có thể giải thích tại sao SSD của PS5, vốn sở hữu thông số vượt trội hơn so với Xbox Series X trên lý thuyết, đang phải vật lộn để phát huy hết tiềm năng của nó khi nói đến thời gian tải dữ liệu tuyệt đối.
Ngoài ra, xung nhịp CPU nhanh hơn (3,8 GHz trên Xbox Series X và tối đa 3,5 GHz trên PS5) cũng có thể là một yếu tố đáng nhắc đến ở đây.
Nhìn chung, tình hình có thể đổi chiều nếu như các nhà sản xuất game tung các bản update mới phù hợp và chúng ta sẽ sớm được kiểm chứng điều đó trong thời gian ngắn sắp tới.
Theo Wccftech