Top 5 kính thực tế ảo VR tốt nhất cho mùa lễ hội cuối năm 2021

Người đăng: Ngày đăng: 05/12/2021 Thiết Bị
Cùng điểm qua một số tùy chọn kính thực tế ảo VR chất lượng nhất trên thị trường thời gian gần đây.

Trong thời buổi cách ly thường xuyên như hiện nay, môi trường thực tế ảo là một cách thức hấp dẫn, thú vị để đi du lịch đó đây, bằng cách tận dụng sức mạnh của công nghệ. Với chiếc kính đeo và bộ điều khiển theo dõi chuyển động, VR cho phép bạn tương tác trong một không gian ảo như thể bạn đang thực sự ở đó.

Top 6 kinh VR tot nhat cho mua le cuoi nam Sony PlayStation VR 2 Game Cuối

VR đang thu hút nhiều sự chú ý trong những năm gần đây, nhờ những ứng dụng và trò chơi mang đến trải nghiệm hấp dẫn. Hiện tại, một số công ty lớn tham gia kinh doanh ở mảng này có thể kể đến như Facebook (nay là Meta), HTC, Sony và Valve.

Ngay cả Microsoft cũng hỗ trợ nền tảng Windows Mixed Reality của mình với một số ít kính đeo do bên thứ ba sản xuất. Bài viết này sẽ điểm danh một số chiếc headset VR nổi bật nhất ngày nay, do trang tin PCMag tổng hợp.

Kính VR nào là tốt nhất?

Những chiếc kính VR hiện đại giờ đây chủ yếu thuộc một trong 2 loại: kết nối (tethered) hoặc độc lập (standalone). Những thiết bị dạng kết nối như HTC Vive Pro 2, Valve Index sẽ được kết nối vật lý với PC và trong trường hợp của PS VR là PlayStation 4 hoặc PlayStation 5 để hoạt động.

Top 6 kinh VR tot nhat cho mua le cuoi nam Valve Index 2 Game Cuối

Việc gắn thêm dây cáp ít nhiều khiến chúng hơi vướng víu. Nhưng nhờ sức mạnh đồ họa đến từ hệ thống phần cứng riêng, thay vì phải phụ thuộc tất cả lên chiếc kính bé nhỏ, trải nghiệm VR sẽ chân thực và chi tiết hơn. Cảm biến ngoài hoặc camera hướng ra bên ngoài có nhiệm vụ cung cấp khả năng bắt chuyển động 6DOF (6 mức độ tự do) đầy đủ cho cả vị trí đầu và tay của bạn.

Các tùy chọn kết nối ít tốn kém nhất hiện tại là khoảng 400 đô la, nhưng chưa bao gồm hệ thống xử lý dữ liệu. Cả Valve Index, Vive Cosmos và Vive Pro 2 đều cần những bộ PC khá mạnh mẽ để chạy trơn tru, trong khi PS VR yêu cầu sẵn máy PlayStation 4.

Top 6 kinh VR tot nhat cho mua le cuoi nam Oculus Quest 2 a Game Cuối

Trong khi đó, tai nghe độc ​​lập mang lại sự tự do vật lý cao nhất, bằng cách loại bỏ hoàn toàn dây cáp và không yêu cầu thiết bị bên ngoài xử lý. Ví dụ tiêu biểu là chiếc Oculus Quest 2, sử dụng các camera hướng ra ngoài tương tự như Oculus Rift S (hiện đã ngừng sản xuất) để cung cấp khả năng bắt chuyển động và điều khiển chuyển động 6DOF.

Dù Quest 2 thiếu sức mạnh xử lý của PC chơi game chuyên dụng, nhưng bộ xử lý di động cao cấp của nó vẫn mang lại chất lượng đồ họa ở mức tương đối chi tiết, mượt mà.

1. Oculus Quest 2 – Đỉnh nhất cho trải nghiệm không dây

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

  • Loại: Độc lập (Standalone)
  • Độ phân giải: 1,832 x 1,920 (mỗi mắt)
  • Tần số quét: 90 Hz
  • Bắt chuyển động 6DOF
  • Bộ điều khiển: Oculus Touch
  • Nền tảng phần cứng: Độc lập
  • Nền tảng phần mềm: Oculus

Oculus Quest 2 là thiết bị VR độc lập có giá 300 đô la, được hỗ trợ bởi vi xử lý Qualcomm Snapdragon 865, một nâng cấp đáng kể về sức mạnh so với phiên bản Quest gốc dùng chipset Snapdragon 835.

Top 6 kinh VR tot nhat cho mua le cuoi nam Oculus Quest 2 Game Cuối

Quest 2 cung cấp trải nghiệm VR toàn diện trong một gói duy nhất mà không cần nhiều dây nhợ hay kết nối lằng nhằng (ngoại trừ việc sạc), và hiện đang cung cấp độ phân giải cao nhất so với bất kỳ chiếc kính VR nào ở phân khúc tiêu dùng phổ thông (1.920 x 1.832 mỗi mắt).

Nó có hai điều khiển chuyển động để theo dõi chuyển động bằng tay và đầu 6DOF đầy đủ, cùng một thư viện phần mềm VR đa dạng đáng kể trong cửa hàng.

Top 6 kinh VR tot nhat cho mua le cuoi nam Oculus Quest 2b Game Cuối

Đáng chú ý, bạn vẫn có thể trải nghiệm Quest 2 dưới dạng kết nối nếu muốn nhờ phụ kiện Oculus Link bán riêng có giá 79 đô la. Chiếc cáp USB-C này có chiều dài 5 mét, cho phép bạn kết nối chiếc Quest 2 với PC và sử dụng nó giống như trên Rift S để chơi các game thực tế ảo dành riêng cho PC như Half-Life: Alyx.

Sợi cáp tuy hơi đắt tiền, nhưng nếu xét đến việc Quest 2 rẻ hơn 100 đô la so với chiếc Quest gốc, giá trị tổng thể mà nó mang lại vẫn cao hơn ngay cả sau khi mua thêm phụ kiện.

2. Valve Index – Cơ chế điều khiển đột phá

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

  • Loại: Kết nối (Tethered)
  • Độ phân giải: 1.600 x 1.440 (mỗi mắt)
  • Tần số quét: 120 Hz
  • Bắt chuyển động 6DOF
  • Bộ điều khiển: Valve Index
  • Nền tảng phần cứng: PC
  • Nền tảng phần mềm: SteamVR

Chiếc kính VR kết nối PC do chủ sở hữu Steam sản xuất, Valve Index, là một trong những loại đắt nhất thị trường. Nó có giá lên đến 999 đô la bao gồm headset, bộ điều khiển, bộ cảm biến rời (base station) và tất nhiên là không kèm theo máy tính.

Top 6 kinh VR tot nhat cho mua le cuoi nam Valve Index Game Cuối

Rào cản về giá này thực sự đáng kể, ngay cả khi Index sở hữu tần số quét lên đến 120Hz, cao hơn đáng kể so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh (thậm chí còn có chế độ thử nghiệm 144Hz). Tuy nhiên, trang tin PCMag vẫn đánh giá cao Valve Index nhờ một ưu điểm vượt trội.

Mặc dù bản thân chiếc kính không quá ấn tượng, nhưng các bộ điều khiển của nó thực sự mang tính cách mạng. Chúng có thể theo dõi chuyển động của từng ngón tay, giúp tăng trải nghiệm nhập vai ở các trò chơi (biết cách tận dụng triệt để những tính năng này) hơn nhiều so với kiểu nắm tay bấm cò tiêu chuẩn. Tần số quét cao cũng giúp hoạt ảnh mượt mà hơn.

Ngoài ra, nếu bạn đã có sẵn kính HTC Vive hoặc Vive Cosmos Elite kèm theo bộ cảm ứng của chúng (không phải bản Cosmos thông thường), bạn chỉ cần mua bộ điều khiển với giá 280 đô la để thưởng thức trải nghiệm VR mới mà không cần đầu tư cả set Valve Index.

3. HTC Vive Pro 2 – Trải nghiệm VR có độ phân giải cao nhất

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

  • Loại: Kết nối (Tethered)
  • Độ phân giải 2.440 x 2.440 (mỗi mắt)
  • Tần số quét 120 Hz
  • Bắt chuyển động 6DOF
  • Bộ điều khiển: Không bao gồm
  • Nền tảng phần cứng PC
  • Nền tảng phần mềm SteamVR

Top 6 kinh VR tot nhat cho mua le cuoi nam HTC Vive Pro 2 Game Cuối

Nếu bạn muốn có trải nghiệm VR ở độ phân giải cao nhất, HTC Vive Pro 2 là chiếc tai nghe nên cân nhắc. Tai nghe PC VR cao cấp này vốn hướng đến đối tượng những người đam mê và chuyên nghiệp, với hình ảnh sắc nét nhất có sẵn ở độ phân giải 2.448 x 2.448 pixel mỗi mắt.

Vì thế, Vive Pro 2 dễ dàng mang lại chất lượng hiển thị tốt nhất mà chúng tôi từng thấy trong môi trường VR tính đến thời điển hiện tại. Tuy nhiên, mức giá của nó cũng rất đắt: 799 đô la cho mỗi kính đeo, chưa kể bạn vẫn cần thêm các bộ cảm biến rời (station) và bộ điều khiển.

Điều thú vị là bạn có thể sử dụng bộ điều khiển Valve Index với thiết bị này. Vive Pro 2 (và Vive Cosmos bên dưới) hoạt động với SteamVR giống như Oculus Quest 2 và có kho phần mềm VR riêng dưới dạng Viveport. Viveport cũng cung cấp gói đăng ký thành viên Infinity để sở hữu quyền truy cập không giới hạn vào trải nghiệm VR.

4. HTC Vive Cosmos – Tốt nhất cho trải nghiệm VR toàn phòng

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

  • Loại: Kết nối (Tethered)
  • Độ phân giải 1,700 x 1,440 (mỗi mắt)
  • Tần số quét 90 Hz
  • Bắt chuyển động 6DOF
  • Bộ điều khiển chuyển động
  • Nền tảng phần cứng PC
  • Nền tảng phần mềm SteamVR

Vive Cosmos là phiên bản cải tiến từ chiếc Vive gốc và cung cấp trải nghiệm VR giá cả phải chăng hơn của HTC. Nó có độ phân giải cao hơn và thay thế các bộ cảm biến station riêng bằng camera hướng ra ngoài để theo dõi chuyển động. Đây là một gói toàn diện cho trải nghiệm VR toàn phòng và là một trong những thiết lập kết nối PC giá tốt (699 đô la cho toàn bộ gói).

Nếu muốn theo dõi chuyển động tốt hơn nữa, người dùng có thể cân nhắc chiếc Vive Cosmos Elite, giữ lại những bộ station gốc để tăng cường khả năng theo dõi chuyển động từ phần đầu và bộ điều khiển của bạn. Tuy nhiên, nó sẽ đắt hơn kha khá, ở mức 899 đô la.

5. Sony PlayStation VR – Tốt nhất cho người chơi PlayStation

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

  • Loại: Kết nối (Tethered)
  • Độ phân giải 1,080 x 960 (mỗi mắt)
  • Tần số quét 120 Hz
  • Bắt chuyển động 6DOF
  • Bộ điều khiển DualShock 4, PlayStation Move
  • Nền tảng phần cứng PlayStation 4
  • Nền tảng phần mềm PlayStation 4

Top 6 kinh VR tot nhat cho mua le cuoi nam Sony PlayStation VR Game Cuối

PlayStation VR hấp dẫn một phần nhờ Sony hỗ trợ phát triển, cộng với chi phí thấp và tính dễ tiếp cận của PlayStation 4 hơn so với PC chơi game. Tất cả những gì bạn cần là kính headset, máy PlayStation 4 và PlayStation Camera (hiện được bao gồm trong hầu hết các gói PlayStation VR).

PSVR cũng tương thích với PlayStation 5, nhưng bạn sẽ cần yêu cầu thêm adapter chuyển đổi miễn phí từ Sony để PlayStation Camera hoạt động. Một số trò chơi nổi bật trên PS VR bao gồm Moss, Rez Infinite,… và nhiều game hoạt động với cả DualShock 4, vì vậy bạn thậm chí không cần điều khiển chuyển động.

Tuy nhiên, công nghệ khiển chuyển động này lại là nơi PlayStation VR bị tụt lại phía sau, khi vẫn sử dụng tay cầm PlayStation Move từ thời PlayStation 3. Bên cạnh việc không tốt hoặc thoải mái như bộ điều khiển Oculus Touch, chúng còn đắt và không phải lúc nào cũng có trong gói PlayStation VR.

Vì thế, Sony đang nỗ lực phát triển hệ thống PlayStation VR mới cho PlayStation 5, với bộ điều khiển được thiết kế lại. Thông tin chi tiết ra sao vẫn còn phải chờ công bố.

Theo dõi Google News của Game Cuối để cập nhật tin tức nhanh và mới nhất
Chia sẻ bài viết trên: