Dựa trên Space Marine từ Warhammer 40K
Ít người biết rằng Starcraft vốn được dự tính sẽ là một phiên bản RTS chuyển thể từ vũ trụ Warhammer 40K. Sau khi hãng Games Workshop rút khỏi thỏa thuận, Blizzard đã biến một số ý tưởng mà họ có thành trò chơi dàn trận nổi tiếng. Đây là lý do tại sao các đơn vị Terran đều mang bộ giáp rất to lớn và cồng kềnh giống như Space Marine.
Đi ngược lại xu hướng
Hầu hết chủng tộc loài người ở các thế giới lấy đề tài khoa học viễn tưởng thường được xem trọng và có danh giá. Nhưng nếu tiếp tục bám theo đường lối cổ điển đó thì lại nhàm chán, nên Blizzard muốn làm một cái gì đó trái ngược hoàn toàn.
Nhờ vậy, hình tượng “Surly Space Cowboys” (tạm dịch: Những anh chàng cao bồi không gian cáu kỉnh) ra đời. Tất cả họ đều là những kẻ sống ngoài vòng pháp luật và/hoặc từng bị kết án. Điều này mang lại cho người Terran cái chất Viễn Tây đầy bụi bặm và gai góc.
Theo tin bên lề cho hay, phương châm trong quá trình phát triển Terran là “làm cho họ trở nên đối lập với loài người ở vũ trụ Star Trek” nổi tiếng.
Khác biệt với loài người trong các thương hiệu Blizzard khác
Ở phần lớn các thế giới viễn tưởng nơi tồn tại những chủng loài có tri giác, con người thường đóng vai trò lớn đến mức phi thực tế tại những nơi đó.
Đây là điều tiếp theo mà các nhà phát triển muốn thay đổi, nên họ một lần nữa đã làm khác đi. Cụ thể, Blizzard muốn phe loài người vừa bị kẹt giữa cuộc xung đột vừa cố gắng sống sót, chứ không làm trọng tâm chính như Warcraft hay Diablo nữa.
“Tân trang” lại dung mạo cho Jim Raynor
Theo kế hoạch, Starcraft II sẽ có nhiều đoạn phim cắt cảnh (cutscene) hoành tráng hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Vì vậy, không ít nhân vật cần phải tái thiết kế cho phù hợp với chất lượng hình ảnh tổng thể.
Dĩ nhiên, anh chàng Jim Raynor nổi tiếng cũng nằm trong số đó. Không còn hình ảnh cưỡi chiếc Vulture ngột ngạt nhàm chán, Jim giờ phong trần hơn, đậm chất Cowboy hơn, mạnh mẽ hơn và biểu hiện tình cảm cũng tốt hơn xưa.
Đơn vị (Unit) đầu tiên được phát triển
Như bạn có thể đoán ra, Marine là những đơn vị lính Terran đầu tiên được thiết kế. Họ đóng vai trò làm nền tảng để hình thành nên triết lý thiết kế chính đằng sau toàn bộ phe phái.
Đây là nơi ý tưởng “cao bồi không gian” của Blizzard khơi mào, tạo ấn tượng với bộ giáp kim loại cồng kềnh và những món vũ khí đạn đạo hạng nặng.
Nguồn gốc của những chiến binh Ghost
Không cần phải bàn cãi, Ghost chắc chắn là đơn vị lính tráng tuyệt vời nhất mà Terran có trong tay. Khả năng tàng hình và chỉ định vị trí phóng bom hạt nhân cũng biến họ thành một trong những lực lượng đáng gờm trong trò chơi.
Câu chuyện về gốc gác của Ghost cũng rất đáng quan tâm. Họ là sản phẩm của việc bắt cóc, thử nghiệm và huấn luyện khắc nghiệt giống như Sparta trong Halo. Theo kế hoạch ban đầu, họ là những người lính do chính phủ đào tạo và được nuôi dưỡng trong các thùng chứa đặc biệt.
Cốt truyện thay thế
Cốt truyện của Starcraft II: Wings Of Liberty (tập trung xoay quanh phe Terran) thú vị ở chỗ nó có những tình huống buộc người chơi phải lựa chọn và làm cho cốt truyện phân nhánh. Lần đầu tiên diễn ra khi bạn gặp gỡ Daniel Tosh và được vị chiến binh Spectre yêu cầu sự trợ giúp.
Ở đây, bạn có thể lựa chọn hỗ trợ Tosh hoặc Nova và tùy theo quyết định đưa ra mà bạn sẽ có quyền truy cập vào đơn vị Spectre hay Ghost. Việc chọn giúp Tosh sẽ đưa anh ta gia nhập vào nhóm và được Blizzard lấy làm lựa chọn chính thống.
Cốt truyện thay thế 2
Ở tình huống thứ hai nơi cốt truyện phân nhánh trong Starcraft II: Wings Of Liberty, mọi thứ khốc liệt hơn nhiều. Nó liên quan đến thuộc địa Colony of Haven của phe Terran và nữ tiến sĩ Ariel Hansen, một nhân vật phụ đã tham gia vào nhóm Raynor’s Raiders trước đó trong phần chiến dịch.
Lúc này, vùng thuộc địa bị virus Zerg xâm chiếm và người chơi có thể chọn giúp phe Protoss xóa sổ toàn bộ khu vực; hoặc chiến đấu chống lại Protoss và cứu giúp người dân.
Điều này sẽ dẫn đến việc bản thân Hansen bị lây nhiễm buộc Raynor phải tiêu diệt; hoặc cô rời nhóm trong hòa bình để giúp đỡ thuộc địa. Lựa chọn thứ hai được Blizzard xem như tình tiết chính thống.
Valerian và Anduin
Valerian Mengsk là con trai của Arctursk Mengsk và cuối cùng trở thành kẻ phản bội chế độ của cha mình. Thú vị thay, Valerian có rất nhiều điểm tương đồng với nhân vật Anduin Wynn trong World of Warcraft.
Cụ thể, hai người cùng sở hữu những đặc điểm trên khuôn mặt và kiểu tóc giống nhau. Họ đều có tính cách nhân từ, vị tha và những nét đặc trưng thừa hưởng từ người mẹ đã khuất, cũng như tiếp quản vương quốc của cha mình sau này. Diễn viên đảm nhiệm việc lồng tiếng cho Valerian và Anduin là Josh Keaton.
Câu chuyện gốc
Khác với những gì được kể ở phiên bản chính thức cuối cùng, cốt truyện ban đầu của Starcraft diễn ra vào thế kỷ 28 khi phe Terran đã thống trị thiên hà trong hơn 6 thế kỷ. Nhưng vào thời điểm trò chơi diễn ra, họ đã bị chia cắt và chỉ kiểm soát một phần nhỏ của nền văn minh vĩ đại một thời.
Theo gamerant