Nhà phát triển PES đã bỏ qua việc tung ra một trò chơi hoàn toàn mới cho năm nay. Thay vào đó, họ cung cấp cho người chơi bản cập nhật danh sách cầu thủ để tiết kiệm công sức cho quá trình chuyển series sang Unreal Engine.
Từ khá lâu rồi, công đồng fan của các trò chơi điện tử thể thao đã liên tục kêu gọi các nhà sản xuất nên chuyển sang phát hành bản cập nhật đội hình đơn giản, thay vì chạy đua cho ra một trò chơi “mới” mỗi năm. Nguyên do xuất phát từ việc các bản game phát hành thường niên thường không tạo ra những cải tiến hay đột phá nào lớn cho thương hiệu.
Cuối cùng, những người hâm mộ đó đã đạt được mong muốn của họ với PES 2021. Phiên bản năm nay chỉ là một bản cập nhật danh sách cầu thủ (roster update). Không gameplay mới, không chế độ mới và đội ngũ của Konami chỉ đơn giản là tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình chuyển series sang một bộ công cụ mới cho PES 2022.
Tuy nhiên, liệu đây có phải là bước đi hợp lý của Konami? Rõ ràng, PES không có nhiều giấy phép bản quyền như FIFA, vì vậy nhiều tên tuổi lớn không thể xuất hiện trong game. Ví dụ, Konami không thể sử dụng thương hiệu giải đấu Premier League, nhưng vẫn có quyền dùng những cái tên như Manchester United hay Arsenal. Đó là những đội bóng hiếm hoi có trang phục chính thức và headscan trong cả giải đấu. Thoạt đầu nghe có vẻ nhàm chán, nhưng may mắn thay, PES cho phép nhập (import) dữ liệu đội bóng, nên bạn có thể tự khắc phục tất cả những điều đó.
Tuy nhiên, điều này mang đến một yếu tố thú vị cho cuộc tranh luận. Vì nó cho phép nhập dữ liệu đội tuyển, cầu thủ và trang phục, nên bạn có thể tự thực hiện những điều mà bản update mùa này mang lại theo cách thủ công. Mặc dù vậy, nếu bạn muốn tham gia myClub hoặc chơi trực tuyến thì chỉ có thể sử dụng đội hình cũ của năm 2020 nếu không chịu cập nhật. Còn đối với những ai chơi ngoại tuyến, có thể không hợp lý khi chi ra đến $30 cho nó.
Ngoài việc cập nhật danh sách cầu thủ và trang phục, PES 2021 chỉ thêm vào những nhà quản lý mới cho những ai muốn nhập vai Pep Guardiola, Frank Lampard hay Ryan Giggs. Một lần nữa, tôi không biết liệu bấy nhiêu đây có đáng để “nâng cấp” hay không, nhưng nó tùy thuộc ở bạn và ví tiền của bạn quyết định.
Mặc dù động thái này của Konami khá thú vị, nhưng nhiều khả năng chỉ là chuyện xảy ra một lần khi họ chuyển sang nền tảng Unreal. Theo quan điểm cá nhân, nếu chọn PES thay vì FIFA, bạn đang ưu tiên gameplay hơn giấy phép bản quyền và giao diện menu đẹp đẽ. Vì vậy, sẽ rất tuyệt vời khi thấy Konami tiến xa hơn nữa trong việc cải thiện lối chơi trong tương lai.
PES 2021 Messi
Nếu nhà phát triển quyết định thay đổi series này sang dạng phát hành mỗi hai hoặc ba năm, họ sẽ có nhiều thời gian hơn để thực hiện các thay đổi đáng giá hơn. Rõ ràng, điều đó không đảm bảo giúp nó vượt qua FIFA, nhưng sẽ mang lại cho họ cơ hội thành công lớn hơn. Konami đơn giản là không có tiền để cạnh tranh giấy phép bản quyền, nên họ phải lựa chọn thế mạnh của mình và việc đặt cược toàn bộ vào gameplay dường như là một nước đi chính xác.
Theo Dualshockers