Mục Lục
- Chocobo = Chocoball?
- Chúng không phải lúc nào cũng phủ lông mịn màng
- Game Final Fantasy mà không có Chocobo?
- Bí ẩn về chú Chocobo biết nói
- Chocobo có thể cung cấp năng lượng cho… máy bay trực thăng
- Chocobo hoang dã sẽ có tiếng kêu khác, hung dữ hơn
- Nhạc nền được hòa âm theo chính tên gọi?
- Chocobo World
- Cảm hứng gián tiếp cho series Mana
- Chúng tồn tại trên trái đất
Final Fantasy là một thương hiệu giải trí lâu đời nhất và thành công nhất mà ngành công nghiệp game từng sản sinh. Mặc dù mỗi phần đều độc lập với dàn nhân vật, cốt truyện và thế giới hoàn toàn khác nhau, nhưng vẫn có những yếu tố chủ chốt không thay đổi qua thời gian. Một trong số đó chính là loài chim màu vàng lông mịn mang tên Chocobo.
Những sinh vật thân thiện này là một trong những yếu tố mang tính biểu tượng của series nổi tiếng, vừa đóng vai trò là thú cưỡi săn tìm kho báu trong game, vừa đảm nhận vai trò linh vật cho toàn bộ vũ trụ Final Fantasy. Thế nhưng, xoay quanh chúng vẫn có rất nhiều thông tin thú vị mà không phải ai cũng biết.
Chocobo = Chocoball?
Chocobo được thiết kế bởi nhà sáng tạo Koichi Ishii, người từng tham gia phát triển hai phiên bản game Final Fantasy đầu tiên trước khi chuyển trọng tâm sang series Mana. Ông chưa bao giờ chia sẻ trực tiếp lý do tại sao lại gọi loài chim này là “Chocobo”. Nhưng theo lời đồng nghiệp Hiromichi Tanaka, cái tên này có thể đến từ… loại kẹo Chocoball được bán bởi công ty bánh kẹo Nhật Bản Morinaga & Co.
Thú vị thay, hãng Morinaga thậm chí từng phát hành một sản phẩm Chocoball kết hợp Chocobo. Điều này phải chăng ngầm gợi ý về nguồn gốc tên gọi của những chú chim đáng yêu?
Chúng không phải lúc nào cũng phủ lông mịn màng
Người ta thường nói rằng chim chính là khủng long sống. Có lẽ vì thế mà ở một trong những bản thiết kế Chocobo đầu tiên, họa sĩ minh họa Yoshitaka Amano đã thể hiện khá sát với khái niệm này.
Trong Final Fantasy III, ban đầu chỉ phát hành ở Nhật Bản, ông Amano đã vẽ Chocobo là những con chim màu hồng, trông giống như loài khủng long bay Pterodactyl. Chúng mang dáng dấp khá đáng sợ thay vì thân thiện và mềm mại như ngày nay.
Thiết kế này cũng từng được sử dụng cho manga chuyển thể của FFIII, nhưng nó đã bị loại bỏ dần dần để chuyển sang ngoại hình nhẹ nhàng hơn mà cộng đồng yêu thích.
Game Final Fantasy mà không có Chocobo?
Nếu sở hữu một chiếc máy NES và trải nghiệm bản Final Fantasy gốc (FF1), bạn có thể cảm thấy hơi buồn vì những chú Chocobo quen thuộc không hề xuất hiện. Thực chất, loài chim đáng yêu này chỉ bắt đầu tham gia vào thế giới FF kể từ phiên bản thứ hai.
Bên cạnh đó, do phần II ban đầu không được phát hành bên ngoài Nhật Bản, nên game thủ ở Châu Âu và Châu Mỹ phải đợi đến khi FFIV được bản địa hóa vào năm 1991 để gặp gỡ những sinh vật lông vàng. Bù lại, trong phiên bản nâng cấp Pixel Remaster của FF1, Chocobo đã được thêm vào hoạt ảnh thần chú “Confuse”.
Bí ẩn về chú Chocobo biết nói
Nhà đấu giá ở Final Fantasy VI là nơi bạn có thể sở hữu những vật phẩm hiếm và được tạo ngẫu nhiên. Đáng chú ý, một trong số đó bao gồm cả chú Chocobo có thể nói tiếng người.
Rõ ràng, điều này làm dấy lên một số vấn đề về đạo đức, khi coi một loài biết nói như thú cưỡi và mang đi rao bán. Tuy nhiên, trò chơi không đi sâu khai thác chi tiết về tình huống, vì bạn không thể giành được chú Chocobo đặc biệt trong cuộc đấu giá. Thay vào đó, một NPC giàu sụ sẽ luôn ngã giá cao hơn bạn.
Chocobo có thể cung cấp năng lượng cho… máy bay trực thăng
Không, nghiêm túc đấy. Trong Final Fantasy IX có hẳn ảnh concept art một chiếc trực thăng chạy bằng Chocobo được gọi là Chocobo Copter. Nó hoạt động bằng cách buộc 8 chú Chocobo vào trục quay phía trên cabin thành một vòng tròn. Khi đập cánh, chúng di chuyển vòng quay và tạo lực nâng cho động cơ.
Mặc dù vậy, có lẽ do ý tưởng này ít nhiều vi phạm một hoặc hai luật phúc lợi động vật, nên đã không được triển khai.
Chocobo hoang dã sẽ có tiếng kêu khác, hung dữ hơn
Xuyên suốt series Final Fantasy, Chocobo có thể dễ dàng được nhận biết nhờ chiếc mỏ to, bộ lông vàng óng mượt và tiếng kêu “kweh!” đặc trưng. Thế nhưng, trong Final Fantasy Tactics: War of the Lions (phiên bản nâng cấp của FF Tactics gốc phát hành trên PSP), một NPC tên Clifton cho biết chỉ những Chocobo do con người nuôi nấng, thuần dưỡng từ lâu mới phát ra âm thanh như vậy.
Còn đối với những chú Chocobo hoang dã, chúng sẽ phát ra tiếng “wark!” to hơn, mang tính đe dọa hơn. Vì vậy, nếu bạn tình cờ gặp Chocobo ngoài tự nhiên và không thể phân biệt được liệu nó thuộc dạng vật nuôi hay không, chỉ cần lắng tai nghe kỹ.
Nhạc nền được hòa âm theo chính tên gọi?
Bản nhạc nền Chocobo Theme của nhà soạn nhạc Nobuo Uematsu là một trong những giai điệu dễ nhận biết nhất trong Final Fantasy. Nó được sử dụng xuyên suốt series để đại diện cho những người bạn lông bông. Dù giai điệu vẫn nhất quán, nhưng thể loại mà ông Uematsu sử dụng lại thay đổi qua mỗi trò chơi, từ techno đến samba đến celtic.
Tại một buổi phỏng vấn vào năm 2010, ông Uematsu đã tiết lộ thông tin về nguồn cảm hứng khi biên soạn. Đó là ông sẽ dựa trên số lượng âm tiết của tên thể loại nhạc được ghi trong tiếng Nhật và chỉ chọn những thể loại có cùng số lượng âm tiết với “Chocobo.”
Chocobo World
Chocobo vốn vô cùng nổi tiếng. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi chúng đã đóng vai chính trong một số phần ngoại truyện, bao gồm cả series Chocobo Mystery Dungeon và Chocobo Racing. Nhưng bạn có biết những chú chim này thậm chí còn có game nhập vai chính thức của riêng mình để cạnh tranh với series Final Fantasy chính?
Vào năm 1999, hãng Squaresoft từng tung ra một trò chơi đồng hành với FFVIII mang tên Chocobo World, dành cho thiết bị ngoại vi di động Pocketstation độc quyền tại Nhật Bản. Nó có hệ thống chiến đấu cũng như cốt truyện riêng, và được thiết kể để trải nghiệm cùng bản game chính. Thế nhưng, Chocobo World đã bị loại khỏi bản FFVIII nâng cấp gần đây.
Cảm hứng gián tiếp cho series Mana
Sau khi tham gia dự án Final Fantasy, nhà thiết kế Koichi Ishii bắt đầu nhào nặn nên thương hiệu mới của riêng mình mang tên Mana. Trong một cuộc phỏng vấn, ông cho biết muốn đích thân sản xuất một series để có thể tự do khám phá nhiều hơn về các chủ đề khác nhau. Bên cạnh đó, nhà sáng tạo cũng bày tỏ sự khó chịu khi Chocobo ban đầu chỉ được dùng làm thú cưỡi trong Final Fantasy.
Vì lẽ đó mà ở trò chơi Mana gốc trên Game Boy, ông đã mang đến một cốt truyện đầy cảm xúc giữa nhân vật và chú Chocobo của họ, qua đó khám phá mối liên kết phức tạp mà con người có thể hình thành với động vật. Vì vậy, không hề quá lời khi nhận định những chú Chocobo đã góp công lớn tạo nên series Mana.
Chúng tồn tại trên trái đất
Trong Parasite Eve, một tựa game nhập vai / kinh dị dành cho PS1 lấy bối cảnh ở Thành phố New York, một bức tượng Chocobo xuất hiện sừng sững ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên. Bên cạnh đó, biểu ngữ treo ở lối vào cho thấy hình ảnh của một con Chocobo – và để đề phòng bất kỳ sự nhầm lẫn nào, bức tranh còn được ghi chữ “Chocobo” hẳn hoi.
Vì vậy, xét theo “vũ trụ” Square Enix thì Chocobo là động vật có thật, tồn tại trên hành tinh Trái đất theo đúng nghĩa đen.
Theo TheGamer