Các thông số kỹ thuật mà 2 phía đưa ra đã quá rõ ràng, chúng ta sẽ cùng phân tích và xem cận cảnh mỗi hệ máy chơi game PlayStation 5 và Xbox Series X có những tính năng gì thật sự hấp dẫn.
Vẫn còn rất nhiều kế hoạch ra mắt về các tính năng mới được 2 nhà phát triển Sony và Microsoft sẽ đưa ra trong tương lai. Một trong những yếu tố quyết định thành bại của cả 2 hệ máy chính là lượng game độc quyền và các phụ kiện bên thứ ba hỗ trợ. Hãy cùng GameCuoi phân tích sâu những khía cạnh này nhé.
PlayStation 5 vs Xbox Series X ở thời điểm hiện tại, đâu mới là hệ máy thành công nhất
1. Về GPU
Thông qua những gì mà chúng ta đã biết về 2 chiếc máy chơi game hàng đầu hiện tại, các thông số kĩ thuật về hai hệ máy đã được công bố. Dù lý thuyết là hệ máy Xbox Series X của Microsoft mạnh mẽ hơn PlayStation 5 của Sony rất nhiều. Hơn đến 11.85% hiệu năng.
Cũng bởi vì cả 2 ông lớn đều chọn kiến trúc RDNA 2 của AMD để sử dụng cho GPU của họ, tuy nhiên bên nào mới thật sự vận dụng tốt nhất kiến trúc này để khiến cho các tựa game vận hành trơn tru hơn, đó mới là vấn đề đáng nói. Xbox Series X có hiệu suất GPU lên đến hơn 18% so với máy chơi game của Sony.
Sở hữu 12.155 đơn vị TFLOPS mạnh hơn một chút so với PlayStation 5 chỉ có 10.28 TFLOPS. Nói sơ qua về TFLOPS – Được gọi là Teraflop hay còn được biết đến như là thước đo tiêu chuẩn hiệu suất đồ họa GPUS.
Xem xét khả năng một chiếc GPU có thể thực hiện các phép toán nhanh chóng nhất trong thơi gian tính bằng giây. Một Teraflops = 1 nghìn tỷ phép toán trên mỗi giây. Nói như vậy để bạn có thể biết 2 con số trên của 2 hệ máy quả là đáng nể với nhiệm vụ chỉ dùng để chơi game.
Điều đáng nói đó là PlayStation 5 sử dụng hiệu suất phát huy cao nhất đối với một GPU thông thường, tần số của nó được thay đổi linh hoạt với mức 2.23 GHz. Kiến trúc này từng được Mark Cerny thuyết trình về PlayStation 5.
Sony mong đợi GPU mới nhất của họ sẽ đem lại khả năng xử lý cao, bên cạnh hiệu suất ổn định. Còn Microsoft thì chọn cấu trúc GPU khác hơn với 52 đơn vị tính cho ra tốc độ xử lý 1,825GHz. Về lý thuyết thì mạnh hơn, nhưng lại chưa được ông lớn Microsoft phát huy hiệu quả so với Sony.
Còn về phần Sony, họ tin rằng phương pháp tiếp cận mới đã giúp cho các nhà phát triển PlayStation 5 rất nhiều trong việc phát triển game. PlayStation 5 giờ đây đã cung cấp một lượng điện ổm định, mang lại giải pháp mới trong việc làm mát chiếc máy chơi game.
Nhờ vậy mà nó cho phép tần số của CPU và GPU thay đổi tùy vào khối lượng công việc mà chiếc máy phải gồng gánh và xử lý. Điều này cho phép GPU của Sony tăng tốc lên mức trên 2 GHz và cao hơn bình thường rất nhiều.
CUDA là từ viết tắt của Compute Unified Device Architecture – Kiến trúc hợp nhất tính toán của các thiết bị điện tử được phát triển độc quyền bởi hãng công nghệ NVIDIA. Còn về CUDA core hay nhân CUDA thì chúng ta có thể hiểu đây là một nhân xử lý trong GPU của card đồ họa – đơn vị chịu trách nhiệm tính toán các thông tin, dữ liệu đồ họa cần được kết xuất.
Nhân CUDA tích hợp trong GPU của card đồ họa rời, càng nhiều nhân CUDA thì khả năng tính toán đồng thời nhiều thông tin càng nhanh và chính xác. Bên cạnh đó thì việc sử dụng 36 CU sẽ tốt và dễ dàng hơn so với việc sử dụng 48 CU.
Cerny từng đề cập trong bài thuyết trình khi nói về GPU PlayStation 5 cùng với một GPU lớn hơn mức đưa ra giả định “Để lắp đầy các CU trong một hình tam giác nhỏ sẽ luôn khó khăn hơn mọi thứ rất nhiều”.
Nói cách khác, Sony đang đánh cược mọi thứ vào con GPU mới này, họ hy vọng rằng tốc độ xung nhịp cao của nó sẽ trở nên thân thiện trong việc giúp các nhà phát triển nhiều hơn khi tạo ra các tựa game cùng với khả năng tính toán của GPU. Dù Xbox Series X có nhiều CU hơn nhưng về hiệu suất tổng thì lại thấp hơn PlayStation 5 nếu tính theo TFLOPS.
2. Về CPU
Mỗi bảng điều khiển thế hệ tiếp theo chứa một CPU tám lõi tùy chỉnh dựa trên kiến trúc Zen 2 của AMD và Xbox Series X cũng có lợi thế hơn so với PS5, mặc dù nhỏ hơn nhiều. Microsoft đã chọn một CPU chạy ở tốc độ 3,8 GHz bị khóa khi xử lý đa luồng cùng lúc (SMT).
Nói thêm về SMT, tính năng Simultaneous multithreading – tính năng xử lý đa luồng song song, tương đương với Siêu luồng Hyperthreading của Intel là tính năng mới nhất của Ryzen. Nhờ đó, Ryzen có thể biến 8 nhân vật lý của CPU thành 16 luồng điện toán.
Giúp tăng mạnh hiệu năng ở các tác vụ làm nội dung bị vô hiệu hóa và ở tốc độ 3,6 GHz với SMT được kích hoạt trên tám lõi vật lý và 16 luồng. Như với GPU của mình, Sony đã chọn một CPU tần số thay đổi, giải quyết tốc độ xung nhịp tối đa là 3,5 GHz trong khi tính năng SMT luôn được bật.
Microsoft hy vọng hầu hết các nhà phát triển tạo ra các tựa game trên Xbox Series X sẽ hoạt động cực kỳ ổn định khi tắt tính năng SMT và chỉ cần lập trình cho bảy lõi vật lý có sẵn trong mỗi trò chơi. “Đối với họ để mở rộng hơn sẽ cần tới 14 luồng, sẽ do toàn bộ bộ xử lý của Xbox Series X làm trọn tác vụ đó.
Test thử 7 tựa game đồ họa đẹp trên phần cứng CPU của cả 2 máy chơi game.
Nhưng sau đó, khối lượng công việc phân chia cho bộ xử lý phải đồng đều và hiệu quả hơn” kiến trúc sư hệ thống Xbox, Andrew Goosen cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Digital Foundry. Goosen đang đề cập đến thực tế là phần lớn trò chơi điện tử ngày nay không tận dụng được tính năng đa luồng.
Mặc dù SMT có thể mang lại những lợi ích hiệu suất đáng kể, nhưng nó đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn để tối ưu hóa cho nó. Từ đó có thể thấy Xbox Series X sở hữu một bộ xử lý cực kì mạnh mẽ đến mức nào để gồng gánh mỗi nhiệm vụ chơi game. Ở mặt trận này Microsoft đã tỏ ra vượt mặt Sony về hiệu năng xử lý game.
3. Về ổ cứng lưu trữ
Test thời gian load cảnh các game thế giới mở thông qua ổ cứng của PlayStation 5 và Xbox Series X
PS5 có thể thua Xbox Series X về sức mạnh CPU và GPU, nhưng Sony dường như có một con át chủ bài lớn trong việc cạnh tranh với đối thủ của mình, chính là ổ cứng lưu trữ của PlayStation 5. Các nhà thiết kế của cả hai thế hệ máy chơi game tiếp theo đã nói về việc ổ cứng mới của họ là nhanh nhất trên thế giới tính đến thời điểm hiện tại.
Tốc độ truy cập bộ nhớ chậm từ lâu đã là một điểm gây khó chịu đối với các nhà phát triển game, đặc biệt là những nhà phát triển trò chơi với quy mô thế giới mở rộng lớn như CD Projekt Red, Ubisoft, Rockstar Games. Cả PlayStation 5 và Xbox Series X sẽ sử dụng chuẩn ổ cứng SSD.
Tuy nhiên, Sony sẽ sử dụng chuẩn riêng không đụng hàng, và đó sẽ là vũ khí bí mật trong cuộc chạy đua giữa các hệ máy gen này. Dung lượng ổ cứng của PlayStation 5 là 825GB, còn Xbox Series X là 1 TB. Ổ cứng của Sony cho phép đọc game rất nhanh, nhanh đến mức sẽ không cần phải đợi quá lâu khi trải nghiệm. Thích hợp cho các tựa game thế giới mở về sau.
4. Về số lượng đầu game độc quyền
PS5 so với Xbox Series X: Các tựa game trên PS5 và Xbox Series X có các cách tiếp cận khác nhau về cơ bản đối với thư viện trò chơi của cả hai hệ máy. Xbox Series X sẽ cho phép bạn chơi các game độc quyền trên hệ máy Xbox One và cùng với hiệu suất được tối ưu hóa, bao gồm toàn bộ các tựa game của các hệ máy Xbox đời cũ.
Mặt khác, PS5 có một loạt các tựa game độc quyền ra mắt cùng với hệ máy, cùng với số lượng 4000 game cũ trên PlayStation 4. Tuy nhiên trong tương lai sắp tới đây, số lượng game độc quyền của PlayStation 5 cũng sẽ nhiều hơn, thời điểm đó Sony mới thật sự là chơi hết mình.
Còn Xbox Series X của Microsoft giờ đây chỉ có thể tập trung nhờ vào việc thu mua các Studio càng nhiều càng tốt để làm game độc quyền cho họ. Bên cạnh đó, hệ sinh thái Xbox Game Pass sẽ đóng vai trò cứu rỗi hệ máy, nhờ dịch vụ này mà chiếc máy của Microsoft dễ bán được nhiều hơn. Nhưng con số đó vẫn còn quá thấp so với đối thủ Sony. Họ cần đầu tư hơn vào các tựa game độc quyền.
5. Các phụ kiện bên thứ ba
Cả 2 hệ máy vẫn đang tập trung để kêu gọi các hãng phát triển phụ kiện giúp họ khai thác thành công các tính năng hấp dẫn của hai chiếc máy chơi game. Dù vậy thì phía Sony vẫn có phần nhỉnh hơn khi họ đang nghiên cứu công nghệ chơi game VR dành cho thiết bị PlayStation VR 2 sẽ ra mắt độc quyền cho PlayStation 5.
Tương lai của các game thực tế ảo trên PlayStation 5 sẽ trở nên ấn tượng hơn rất nhiều, nhờ vào cơ chế cảm ứng thực của chiếc tay cầm DualSense cùng với bộ kính VR2 sẽ khiến người chơi thích thú.
Trong cuộc chiến này, người viết sẽ nghiêng về PlayStation 5 một tí vì ở thời điểm hiện tại doanh số bán ra của PlayStation 5 là 10 triệu máy hơn trong khi Xbox Series X vẫn chỉ khoảng 7 triệu 6 máy. Lượng fan của PS5 cũng đông đảo hơn fan Xbox Series X dù tính riêng thị trường Việt Nam hay tính chung cả thế giới. Như vậy tỉ số là 1-0 cho đội Sony, và hãy cùng chờ xem Xbox Series X của Microsoft sẽ làm gì để đáp trả Sony trong thời gian tới nhé.