Cộng đồng PC thời gian gần đây đã được thưởng thức một loạt các trò chơi AAA cao cấp từ PlayStation Studios trên nền tảng mà họ ưa thích. Những tựa game như God of War, Horizon: Zero Dawn và Marvel’s Spider-Man Remastered từng độc quyền trên hệ máy console do Sony sản xuất nhưng hiện đã được chuyển sang PC.
Việc khai thác đối tượng người dùng PC đông đảo bằng các tựa game PlayStation là một động thái thông minh và hợp thời đại. Hướng đi mới này của Sony đã giúp nhiều người có dịp tận hưởng những trải nghiệm chơi đơn tuyệt vời mà hãng cung cấp.
Nhưng bất chấp tư duy hướng đến PC nhiều hơn, một điều mà Sony sẽ không giải quyết là quãng thời gian trống giữa hai lần phát hành trên console và máy tính. Mọi người có thể quy kết điều này vì các lý do như thời gian phát triển và đảm bảo tính độc quyền của PlayStation, nhưng bên cạnh đó còn có một số lợi ích khác mà Sony được hưởng khi “trì hoãn” các tựa game của mình.
Đảm bảo doanh thu trên PlayStation
Lý do rõ ràng nhất mà công ty trì hoãn việc phát hành PC vô cùng hiển nhiên: họ cần phải bán máy chơi game PlayStation. Ở một thị trường nơi tính độc quyền làm tăng nhu cầu về thiết bị thì việc trì hoãn phát hành trên PC giúp Sony đảm bảo rằng bất kỳ ai muốn chơi game của hãng trước tiên phải mua PlayStation.
Các tác phẩm độc quyền như bản làm lại Demon’s Souls của Bluepoint, Ratchet & Clank: Rift Apart, Miles Morales và God of War Ragnarok sắp tới đã đóng góp không nhỏ vào số lượng PS5 được bán ra (và khiến việc mua chiếc máy chơi game của Sony trở nên khó khăn hơn).
Bằng cách tập trung ưu tiên các bản phát hành trên PlayStation trước, PlayStation Studios có thể tận dụng đầy đủ các mánh lới quảng cáo và tính năng của chiếc máy console. Trong trường hợp của PS5, chúng bao gồm những công nghệ dò tia Ray Tracing và chức năng phản hồi xúc giác độc đáo trên DualSense.
Những chiếc console cũng cung cấp cho PlayStation Studios một nền tảng tĩnh để làm việc. Với tốc độ khung hình và khả năng đồ họa đã được mặc định sẵn, quá trình phát triển sẽ dễ dàng hơn nhiều so với PC, vốn bao gồm nhiều máy tính với vô số cấu hình kỹ thuật khác nhau.
Đầu tư chỉn chu hơn cho PC
Như đã đề cập bên trên, quá trình phát triển một tựa game AAA cho PC phức tạp hơn nhiều so với console. Mặc dù tất cả các trò chơi điện tử đều được tạo bằng máy tính, nhưng vấn đề nằm ở chỗ game trên PC phải hoạt động tốt trên nhiều cấu hình khác nhau thì mới được đánh giá là thành công.
Bù lại, dù việc tối ưu hóa trò chơi trở nên khó khăn hơn, nhưng các nhà phát triển có thể tận dụng tối đa phần cứng và phần mềm mới nhất của PC để nâng cấp tựa game lên tầm cao mới. Nhờ vậy, chủ sở hữu PC tầm trung hoặc cao cấp có thể hưởng lợi từ các tính năng giúp tăng độ trung thực của đồ họa và cải thiện tốc độ khung hình.
Nếu được thực hiện đúng cách, phiên bản PC có thể dễ dàng trở thành phiên bản nổi trội nhất của trò chơi. Đối với PlayStation Studios, God of War, Days Gone và Marvel’s Spider-Man Remastered trên PC đều được hưởng các tính năng nói trên cùng với một số đặc quyền riêng.
Mặt khác, cũng có những bản port chưa tốt và không thể cung cấp trải nghiệm thú vị ở mức tối thiểu. Do đó, quãng thời gian giãn cách giữa hai phiên bản sẽ giúp nhà sản xuất có cơ hội tối ưu hóa game tốt hơn.
Sự tái sinh của một trò chơi điện tử
Việc phát triển đồng thời trên PC và console có thể dẫn đến các vấn đề ở cả hai nền tảng. Nó thậm chí có thể gây ra sự chậm trễ trong quá trình sản xuất và phát hành. Bằng cách tách biệt sự phát triển giữa hai hệ máy, studio có thể tập trung vào từng phiên bản để đảm bảo chất lượng tốt nhất và tận dụng đầy đủ các khả năng của từng nền tảng.
Quãng thời gian phát triển trò chơi cho PC cũng mang đến một lợi ích tiềm ẩn khác là làm tăng nhu cầu của người chơi đối với game. Lấy Marvel’s Spider-man làm ví dụ, bản phát hành mới đây trên PC như mang lại cuộc sống thứ hai cho một trò chơi 4 năm tuổi.
Người chơi PC rất vui khi trả đủ giá cho một tựa game lâu năm và lượng người xem Marvel’s Spider-man cũng tăng lên lại trên các nền tảng như Twitch hay Youtube. Sự “trì hoãn” quả thật đã thổi một luồng sinh khí mới vào trò chơi và nếu phát hành trên PC cùng thời điểm ra mắt trên PlayStation 4 thì liệu nó có đạt được hiệu ứng tương tự?
Việc phát hành các tựa game PlayStation Studios cũng làm tăng nhu cầu chuyển các trò chơi AAA khác sang máy tính cá nhân. Ví dụ như Bloodborne, Demon’s Souls và thậm chí cả God of War: Ragnarok sắp tới đều nằm trong wishlist của rất nhiều người chơi PC. Nhà sản xuất có thể đáp ứng nguyện vọng đó, nhưng phải đến khi đủ thời gian kể từ lần phát hành đầu tiên trên PlayStation (tất nhiên là trừ các trò chơi quá cũ, đòi hỏi nhiều tài nguyên và côn sức mà công ty có thể không muốn phân bổ).
Cuối cùng, Sony cũng là một doanh nghiệp, mà doanh nghiệp nào cũng cần phải kiếm càng nhiều tiền càng tốt từ các khoản đầu tư của mình.
Theo Gamerant