Mục Lục
- Các game MMORPG được tạo ra đúng cách có thể đạt tuổi thọ đáng nể. Dưới đây là một số trò chơi tuy cũ, nhưng vẫn hoạt động bền bỉ đến tận ngày nay.
- The Lord of the Rings Online (Năm phát hành: 2007)
- Dungeons & Dragons Online (2006)
- Guild Wars (2005)
- World of Warcraft (2004)
- Lineage 2 (2003)
- EVE Online (2003)
- MapleStory (2003)
- Second Life (2003)
- Final Fantasy 11 Online (2002)
- Dark Age Of Camelot (2001)
- Anarchy Online (2001)
- RuneScape (2001)
- EverQuest (1999)
- Tibia (1997)
- Ultima Online (1997)
Các game MMORPG được tạo ra đúng cách có thể đạt tuổi thọ đáng nể. Dưới đây là một số trò chơi tuy cũ, nhưng vẫn hoạt động bền bỉ đến tận ngày nay.
Thật không vui khi một tựa game MMORPG yêu thích một ngày nọ phải chuyển sang chế độ ngoại tuyến. Tất cả thời gian, công sức và tiền bạc mà người chơi đã đầu tư vào trò chơi dường như trở nên lãng phí. Tất cả những nhiệm vụ tuyệt vời, cùng với truyền thuyết hấp dẫn sẽ biến mất vĩnh viễn.
Tuy nhiên, nếu một MMORPG đủ phổ biến hoặc sở hữu nền móng vững chắc, nó có thể chịu được thử thách của thời gian. Vài ví dụ tiêu biểu bên dưới đã ra mắt cách đây hơn 20 năm, nhưng đến nay vẫn được các nhà phát triển cập nhật và bổ sung nội dung để cải thiện trải nghiệm người chơi.
The Lord of the Rings Online (Năm phát hành: 2007)
Middle-Earth là bối cảnh hoàn hảo cho thể loại MMORPG thế giới mở. Vì vậy, thật đáng ngạc nhiên khi phải đến năm 2007 thì các nhà sản xuất mới tạo ra một tựa game dạng này. Trò chơi ban đầu yêu cầu trả phí định kỳ, nhưng vào năm 2010 thì phiên bản miễn phí đã được phát hành.
Khi bắt đầu The Lord of the Rings Online, người chơi lựa chọn phe phái và class cho nhân vật dựa trên các chủng tộc xuất hiện trong tác phẩm của nhà văn Tolkien. Những class ấy bao gồm Burglar, Beornling, Hunter, Champion, Lore-Master và Warden. Trò chơi cũng đem đến một số nhiệm vụ và khu vực từ The Hobbit, The Lord of the Rings; cũng như xây dựng thêm những vùng hoàn toàn mới dựa trên nguyên tác.
Dungeons & Dragons Online (2006)
Hầu hết mọi game nhập vai đều nợ vũ trụ Dungeons & Dragons một điều gì đó. Có thể là bối cảnh, cơ chế hay thậm chí cả lối chơi. Đương nhiên, thư viện trò chơi điện tử rộng lớn dựa trên nhượng quyền thương mại cũng sẽ bao gồm một game nhập vai trực tuyến lâu đời.
Trong 16 năm hoạt động, đội ngũ phát triển và phân phối D&DO đã dần thay đổi, dẫn đến việc chuyển tên từ Dungeons & Dragons Online: Stormreach sang Eberron Unlimited rồi cuối cùng dừng lại ở Dungeons & Dragons Online như hiện tại.
Lối chơi vẫn dựa trên quy tắc D&D 3.5 và diễn ra trong thế giới của Eberron. Những ai đã trải nghiệm trò chơi trên bàn sẽ nhận ra một số địa điểm và bối cảnh quen thuộc ở MMO này. D&DO cũng là một bản phát hành quan trọng cho thấy mô hình chơi miễn phí có thể mang lại hiệu quả như thế nào.
Guild Wars (2005)
MMO cũ này đã đưa nhiều yếu tố khác nhau vào thể loại này. Lấy bối cảnh trong thế giới hư cấu của Tyria, người chơi chọn một nghề chính cho nhân vật, tấc động đến bộ kỹ năng và khả năng của họ. Ban đầu chỉ bao gồm các job trụ cột như Warrior, Monk, Elementalist, Ranger, Necromancer và Mesmer, nhưng các gói mở rộng thì những nghề khác đã dần được thêm vào.
Guild Warsis cũng được ghi nhận là game MMORPG lớn đầu tiên không tập trung vào phí đăng ký, mà áp dụng phương thức truyền thống hơn: “trả tiền cho trò chơi và bạn có thể trải nghiệm nó mãi mãi.” Phần tiếp theo Guild Wars 2 đã ra mắt vào năm 2012, nhưng phiên bản gốc vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ.
World of Warcraft (2004)
Được cho là MMORPG nổi tiếng và phổ biến nhất mọi thời đại, World of Warcraft vẫn thu hút gần 5 triệu người đăng ký (trả phí) sau gần 20 năm kể từ khi phát hành. WoW là một MMORPG mang chủ đề giả tưởng, nơi người chơi lựa chọn một chủng tộc cho nhân vật và đặc điểm kỹ năng cho class của họ.
Nhiều gói mở rộng và bản cập nhật khác nhau đã được thêm vào kể từ năm 2004. Vào năm 2019, các nhà phát triển đã phát hành phiên bản đặc biệt mang tên World of Warcraft Classic, lấy bối cảnh trong thế giới trò chơi gốc và ở trạng thái trước khi phát hành bản mở rộng đầu tiên, The Burning Crusade. Một bản mở rộng khác là Dragonflight đã được công bố sẽ phát hành trong thời gian tới.
Lineage 2 (2003)
Gần đây, Lineage 2 đang thu hút nhiều sự chú ý trở lại. Một phần nguyên do là nhờ màn quảng bá về sư kiện kỷ niệm 18 năm ra mắt. Trò chơi do NCSoft sản xuất cập bến Hàn Quốc sớm hơn một năm so với Bắc Mỹ, với nền tảng đồ họa ấn tượng và một cốt truyện nhập vai hàng đầu thời điểm đó. Nói không ngoa, Lineage 2 đã góp công lớn khởi đầu xu hướng MMO KRPG kéo dài đến tận ngày nay.
Lineage 2 là một trong những MMO đầu tiên trên thế giới còn giữ được độ phổ biến sau gần 2 thập niên. Trò chơi đã chuyển sang hình thức miễn phí từ năm 2016 và hiện có sẵn trên nhiều nền tảng.
EVE Online (2003)
MMORPG khám phá không gian này rất phù hợp cho những ai ưa thích khoa học viễn tưởng, muốn thoát khỏi bối cảnh MMORPG giả tưởng truyền thống. Trong EVE Online, người chơi điều khiển một con tàu sao để du hành qua các thiên hà khác nhau, thăng cấp cho nhân vật và thu thập tài nguyên.
Mỗi tài khoản có thể tạo tối đa 3 nhân vật giữa 4 chủng tộc duy nhất: Amarr, Gallente, Minmatar hoặc Caldari. EVE Online đã có được sự gia tăng ổn định về mức độ phổ biến, thậm chí còn được cải thiện đáng kể vào năm 2011 với phiên bản miễn phí. Sau gần 2 thập niên, các nhà phát triển vẫn tiếp tục làm việc, tổ chức các sự kiện thường xuyên cho người chơi RPG online cổ điển.
MapleStory (2003)
MMO lâu đời này mang lại trải nghiệm hành động theo phong cách cuộn cảnh ở những level và các khu vực mà người chơi có thể tương tác. MapleStory là một trong những MMORPG đầu tiên cung cấp một số lượng lớn lựa chọn tùy biến nhân vật. Điều này giúp lý giải sự phổ biến của nó sau gần 20 năm hoạt động.
Bên cạnh đó, việc MapleStory sẵn sàng tạo bước chuyển mình cần thiết khi các trò chơi trên Andriod trở thành xu hướng sinh lợi cũng hỗ trợ kéo dài tuổi thọ cho nó. Chưa hết, tựa game còn có một số phiên bản địa phương, đáp ứng nhu cầu ở từng khu vực cụ thể. Điều này khiến MapleStory trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới trong những năm gần đây và sẵn sàng tiếp tục mở rộng.
Second Life (2003)
Second Life là một trò chơi cơ bản hơn nhiều so với The Sims nổi tiếng, nhưng rất quan trọng trong giới thời trang và phong cách những năm 90. Người chơi có thể tạo nhân vật, chọn quần áo, xây dựng style, cất nhà và phát triển quan hệ với nhau trong một thế giới dựa trên yếu tố thực tế hơn là giả tưởng.
Second Life thường được coi là một MMORPG. Nhưng nhiều người, bao gồm cả các nhà phát triển phản đối điều này bởi trò chơi “không có xung đột được tạo sẵn hay mục tiêu nhất định.”
Final Fantasy 11 Online (2002)
MMORPG dựa trên các thương hiệu trò chơi nổi tiếng không phải lúc nào cũng đáp ứng được mong đợi. Tuy nhiên, Final Fantasy 11 Online đã chứng minh rằng một MMO cũ cũng có thể trở nên phổ biến như các phiên bản khác trong loạt game.
Final Fantasy 11 được tạo ra bởi cùng một nhà phát triển với phần còn lại của series, Square Enix. Nó cũng tạo nên bước đột phá khi là MMORPG đầu tiên bước ra khỏi vùng an toàn PC để cập bến PlayStation 2 và XBOX. Các tiện ích bổ sung và mở rộng đã được thêm vào trò chơi kể từ khi phát hành và ngày nay các máy chủ trò chơi chỉ hoạt động cho phiên bản máy tính để bàn.
Dark Age Of Camelot (2001)
Dark Age of Camelot là một trong những MMO lâu đời nhất và được dựa trên một trò chơi dựa trên văn bản có tên Darkness Falls: The Crusade từ năm 1999. Trò chơi hiện đang miễn phí và chỉ có sẵn trên PC.
Trò chơi kết hợp truyền thuyết Arthurian, thần thoại Bắc Âu và truyền thuyết Celtic của người Ireland với tính giả tưởng cao. Game lấy bối cảnh sau khi Vua Arthur băng hà, vương quốc của ông chia cắt thành 3 địa hạt luôn trong tình trạng chiến tranh với nhau. Dù phát hành từ rất lâu, nhưng Dark Age of Camelot hỗ trợ cả tính năng (PvE) và cạnh tranh giữa các địa hạt (realm versus realm – RvR).
Anarchy Online (2001)
Được phát hành vào năm 2001 và vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, Anarchy Online hấp dẫn một phần nhờ thế giới mở rộng lớn, dựa trên khoa học viễn tưởng thay vì giả tưởng thông thường. Đây không chỉ là một trong những MMO đầu tiên, mà còn là một trong những trò chơi trực tuyến đầu tiên kết hợp giữa thể loại sci-fi và hành động góc nhìn thứ nhất (FPS), thay vì cận chiến hoặc đấu phép thuật.
Cốt truyện của trò chơi xoay quanh hành tinh sa mạc hư cấu “Rubi-Ka”, nguồn gốc của một loại khoáng sản có giá trị mang tên “Notum”, nơi người chơi đóng vai một dân thuộc địa mới. Không có mục tiêu cụ thể nào để giành chiến thắng trong Anarchy Online. Vì thế, game thủ sẽ trải nghiệm trò chơi bằng cách cải thiện các kỹ năng của nhân vật theo thời gian.
RuneScape (2001)
Lấy bối cảnh ở thế giới Gielinor, người chơi RuneScape không chọn chủng tộc hoặc bộ kỹ năng như hầu hết các MMORPG khác. Tất cả đều là con người và có thể đào tạo nhiều kỹ năng khác nhau ảnh hưởng đến chỉ số nhân vật của bạn theo một cách nào đó.
Sự phổ biến của RuneScape đến từ việc nó rất dễ tiếp cận, với một thế giới free-to-play hạn chế nhưng thỏa mãn và có thể chạy trên hầu hết mọi PC.
EverQuest (1999)
Đầu năm nay EverQuest đã tổ chức sinh nhật lần thứ 21, một thành tích khá ấn tượng đối với game MMORPG. Vẫn theo mô tuýp giả tưởng thời trung cổ tiêu chuẩn của Châu Âu, EverQuest lấy bối cảnh thế giới Norrath và tập trung chủ yếu vào chiến đấu PVP.
Với khoảng thời gian dài kể từ khi phát hành, EverQuest cung cấp cho người chơi rất nhiều nội dung, tự hào với 500 khu vực, 16 class và 16 chủng tộc. Đây cũng là MMORPG thành công về mặt thương mại trên quy mô chưa từng có đầu tiên sử dụng công cụ trò chơi 3D.
EverQuest đã tạo ảnh hưởng rộng rãi đến các bản phát hành tiếp theo trên thị trường và giữ một vị trí quan trọng trong lịch sử của các trò chơi trực tuyến nhiều người chơi. Việc các nhà phát triển tiếp tục đóng góp công sức để cải thiện MMO lâu đời này cho thấy rằng nó sẽ không sớm kết thúc.
Tibia (1997)
Gốc gác trò chơi có thể là MMO đầu tiên trong lịch sử này bắt nguồn từ tận thế kỷ trước (chính xác là năm 1995), khi nó được một số sinh viên đại học Đức phát triển theo sở thích. Tibia được phát hành vào năm 1997 và vẫn có trụ sở tại Châu Âu. Trò chơi sử dụng bối cảnh giả tưởng cổ điển và vẫn được cập nhật, sửa lỗi cùng với một lượng người hâm mộ trung thành ngay cả sau nhiều thập niên.
Những người chơi MMO hiện đại thường đánh giá Tibia thuộc dòng “Hardcore” với độ khó cao, thường dẫn đến mất chỉ số hoặc vật phẩm vĩnh viễn khi nhân vật bị đánh bại. Đồ họa cũng không thay đổi nhiều so với chế độ quan sát 2D cổ điển từ trên cao hướng xuống.
Ultima Online (1997)
MMO cũ này lấy bối cảnh trong vũ trụ Ultima, lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1981. Giống như EverQuest, Ultima Online chủ yếu tập trung vào chiến đấu PVP. Ultima Online khởi đầu với một thế giới duy nhất, với các gói mở rộng bổ sung thêm lãnh thổ và thế giới mới sau này.
Qua nhiều bản cập nhật đã được phát hành, bao gồm một ứng dụng client mới vào năm 2007 có tên Ultimate Online: Kingdom Reborn, giúp cải thiện chất lượng đồ họa, các nhà phát triển vẫn đang nỗ lực hết sức để duy trì tinh thần ban đầu của trò chơi.
Theo Gamerant