Đội ngũ truyền thông Nvidia GeForce tại Trung Quốc đã phát hành một video ngắn gọn mà đầy hữu ích trên MXH Weibo. Qua đoạn clip này, cộng đồng có thể hiểu hơn về hiệu suất của các card đồ họa RTX/GTX với kiến trúc Ampere/Turing, cũng như những dòng GTX 16, RTX 20 và RTX 30.
Thông tin đáng chú nhất nhất có lẽ là việc GeForce RTX 3050 được xếp vào phân cấp thấp nhất. Trong khi đó, chiếc RTX 2060 phát hành đầu 2019 lại nằm trong cùng danh mục với RTX 2080 / RTX 2080 Super, RTX 2070 / RTX 2070 Super và RTX 3060 / RTX 3060 Ti.
Trong video, Nvidia cho thấy hiệu suất so sánh giữa các GPU Ampere và Turing đang được bán trên toàn thế giới. Họ cũng cho biết loại trò chơi, thiếp lập chất lượng đồ họa và độ phân giải mà mỗi GPU hướng đến vào năm 2022.
Bắt đầu từ đỉnh thang hiệu suất Nvidia, nếu hướng tới “trải nghiệm đỉnh cao” ở độ phân giải lớn (thường là 4K), bạn sẽ muốn mua GeForce RTX 3080 với bộ nhớ 10GB trở lên.
Trong khi đó, để đạt chất lượng 1440p tối ưu và trải nghiệm mượt mà trong các trò chơi AAA hiện đại, Nvidia khuyến nghị sử dụng GeForce RTX 3070 Ti, RTX 3070 hoặc RTX 2080 Ti.
Còn để chơi game AAA ở độ phân giải 1080p và bật tính năng Raytracing, các tùy chọn sẽ bao gồm cả hai thế hệ Ampere và Turing. Phạm vi hiệu suất rất rộng, nên RTX 2080 Super và RTX 2060 6GB đều xuất hiện ở cùng một trang, nhưng lại thiếu vắng RTX 3050.
Nvidia không liệt kê lợi ích của việc chọn các phiên bản ở thứ hạng cao hơn. Tuy nhiên, ở độ phân giải FullHD 1080p thì những chiếc GPU này có thể cung cấp số khung hình/giây rất lớn ở thiết lập đồ họa cực cao và bật hiệu ứng RTX, trong khi các card cấp dưới như RTX 2060 đôi lúc sẽ gặp khó khăn.
Ở bậc cuối cùng là phân khúc chơi game cơ bản, dẫn đầu bởi GeForce RTX 3050. Dù có đề cập đến các hiệu ứng chơi game RTX, nhưng chỉ có mỗi chiếc card Ampere là hỗ trợ các hiệu ứng như vậy trong phần cứng.
Hơi buồn khi Ampere RTX 3050 không thể vượt qua Turing 2060. Mọi thứ hơi mất cân bằng ở đây, vì RTX 3060 được đánh giá mạnh hơn RTX 2070, và RTX 3060 Ti thì xếp trên RTX 2080 Super trong thang hiệu suất. Rốt cuộc, Nvidia đã quyết định cắt giảm mức tăng hiệu năng giữa các thế hệ để dành chỗ cho tùy chọn “giá rẻ” mới.
Mặc dù vậy, việc Nvidia dành thời gian để tạo ra hệ thống phân cấp này cho thấy công ty cũng biết nhìn nhận mọi thứ. Hy vọng rằng hãng sẽ khắc phục những khuyết điểm ở series RTX 4000 sắp tới.
Theo Tom’s Hardware