Gần đây, một số nhà nghiên cứu đã sử dụng mạng thần kinh GameGAN của Nvidia để cho ra “GAN Theft Auto” – một phiên bản GTA V hoàn toàn do AI tạo nên và đạt được kết quả khá đáng chú ý.
Hiện tại, bản demo chơi được chỉ bao gồm việc lái xe trên đoạn đường ngắn. Xét theo tiêu chuẩn đồ họa hiện đại, đây không phải là những gì bạn mong đợi, với những khung cảnh hiện rõ điểm ảnh (pixel) thô sơ. Ngay cả khi tiến hành nâng cấp chất lượng đầu ra, khu vực xung quanh vẫn trông như một lớp sương mờ bao phủ.
Mặc dù vậy, nhóm nghiên cứu cũng đạt được vài thành quả nhất định. Ví dụ như bóng đổ theo thời gian thực và khả năng phản xạ ánh sáng mặt trời chính xác ở cửa sau khi xe di chuyển.
Dành cho những ai chưa biết thì GameGAN là một mạng đối kháng chung (Generative Adversarial Network – GAN) đặc biệt do Nvidia phát triển. Đúng như tên gọi, GAN được tạo thành từ 2 mạng nơ-ron được xem như “đối thủ” của nhau, nếu xét trên vài khía cạnh cụ thể.
Thứ nhất là Generator (tạm dịch: bộ tạo tác) với nhiệm vụ tạo ra những nội dung giả có thể chuyển thành nội dung thật. Nó được “huấn luyện” bằng cách cung cấp một số dữ liệu nhất định (ví dụ như ảnh của con người), rồi lấy những gì nó học được để tạo ra nội dung. Trong khi đó, Discriminator (Tạm dịch: Bộ phân biệt) sẽ cố gắng giữ độ trung thực cho Generator, bằng cách phân biệt đâu là thật và đâu là giả.
Vào khoảng thời gian này năm ngoái, Nvidia đã chính thức công bố GameGAN, mô hình mạng nơ-ron đầu tiên mô phỏng một bộ công cụ (engine) máy tính sử dụng mạng đối kháng chung.
Khi đó, công ty còn trình diễn cách nó sao chép một phiên bản Pac-Man đầy đủ chức năng và bây giờ, đến lượt các nhà nghiên cứu thử dùng công nghệ này để tái tạo GTA V.
Youtuber Harrison Kinsley cùng cộng tác viên Daniel Kukiela đã hỏi mượn một chiếc siêu máy tính DGX Station A100 từ Nvidia tích hợp đến bốn GPU A100 Ampere và bộ xử lý AMD Epyc 64 nhân cho dự án. Anh cho biết: Với GAN Theft Auto thì mạng nơ-ron đóng vai trò làm môi trường để bạn có thể chơi trong đó.
Quá trình “huấn luyện” GAN bắt đầu bằng việc cung cấp đồng thời hàng chục nguồn dữ liệu khác nhau, bao gồm các cảnh xe di chuyển trên đường cao tốc. Từ luồng thông tin đầu vào, AI sẽ học được cách một chiếc xe di chuyển và phản ứng với lệnh điều khiển.
Lúc đầu, GAN tỏ ra khá chật vật và chưa biết phải làm gì cho đúng ở một số tình huống. Ví dụ như khi sắp va chạm một chiếc xe khác ở phía trước, nó lại chọn… tách chiếc xe đó ra làm đôi chẳng hạn. Nhưng theo thời gian thì nó sẽ dần trở nên tốt hơn.
Điều quan trọng cần nhấn mạnh ở đây là: Bản demo này không hề có sự tham gia mã hóa bởi con người và hoàn toàn do GameGAN tạo ra. Từ cách thế giới thay đổi khi chiếc xe di chuyển xung quanh, cho đến cơ chế điều khiển chiếc xe đều được phát triển bởi AI sau khi học dữ liệu đầu vào.
Tổng kết lại, đây có thể là một cái nhìn thoáng qua về tương lai của thế giới gaming. Không loại trừ khả năng trong tương lai, toàn bộ trò chơi sẽ được tạo ra bởi GAN hay những hệ thống nào đó tương tự.
Theo pcgamer