VCT LOCK//IN là giải đấu lớn đạt tầm quốc tế, với tổng tiền thưởng 500 nghìn đô la và quy tụ những đội mạnh nhất bốn châu lục. Sự kiện kéo dài 1 tháng này đã mang đến góc nhìn cận cảnh hơn về meta hiện tại. Trong số các dữ liệu đáng chú ý, tỷ lệ chọn Phantom đang tăng lên so với các giải đấu trước.
Trên diễn đàn Reddit, cộng đồng đã sôi nổi bàn luận tại sao Phantom phổ biến trở lại. Ý tưởng chính xoay quanh những thay đổi đồng thời có lợi cho các cuộc chạm trán tầm gần.
Mặc dù Vandal và Phantom sở hữu các chỉ số khá giống nhau, nhưng điểm khác biệt chính nằm ở độ hiệu quả về phạm vi. Vandal hữu dụng hơn trong các trận chiến tầm trung (30 đến 50 mét), trong khi Phantom thì yêu cầu khoảng cách thậm chí còn gần hơn nữa.
Theo các bình luận hàng đầu, nguyên nhân đến từ lượng khói trong trò chơi tăng mạnh do meta hai chuyên gia kiểm soát, sự ra đời của Lotus và các điểm choke nhỏ của nó, cũng như việc Split trở lại trong nhóm bản đồ thi đấu.
“Chamber nay đã out khỏi meta. Việc không có một đặc vụ ép đối phương phải chiến đấu và hạ gục chóng vánh như vậy khiến Vandal mất đi phần giá trị,” một tài khoản chia sẻ.
Lý do khác nữa là cảm giác khác biệt của Phantom khi chơi LAN. Điều này đã được xác nhận bởi những thành viên khác trong cùng chủ đề.
“Tôi từng nghe nhiều chuyên gia nói rằng Phantom ở mạng LAN có cảm giác mạnh hơn rất nhiều so với khi trực tuyến. Một cái gì đó liên quan đến việc kiểm soát độ giật,” trích một bình luận cho hay.
Nguyên nhân cuối cùng này được củng cố bởi số liệu thống kê thi đấu xếp hạng. Mặc dù sự thay đổi khá nổi bật tại giải đấu VCT LOCK//IN, nhưng nó không xuất hiện khi chơi trực tuyến tại hạng Tỏa Sáng (Radiant).
Trong các trận đấu ở phiên bản 5.07, Vandal phần lớn vẫn vượt trội các loại vũ khí phổ biến nhất. Nó chiếm 50% tổng số mạng hạ gục của các trận, trong khi Phantom (vũ khí phổ biến thứ hai) vẫn dậm chân tại chỗ với khoảng 14% – theo ValorBuff. Dựa trên con số này, đấu trường xếp hạng trực tuyến nhiều khả năng sẽ không có sự thay đổi lớn nào.
Theo Dot Esports