Bài viết hôm nay sẽ có những đánh giá của riêng bản thân mình về Thần Trùng và những nhận định cũng mang tính cá nhân về nó.
Lời khen dành cho Thần Trùng
Đầu tiên, mình thực sự khâm phục DUT Studio khi đã tái hiện chính xác những gì quen thuộc với bất kỳ người dân Hà Nội nào. Từ không khí, cho đến những miếng gạch lát nhuốm màu thời gian hay những bảng hiệu sáng đèn ta có thể gặp bất cứ đâu. Hầu như trước đây chưa từng có một tựa game nào có thể tái hiện lại điều này xuất sắc như Thần Trùng đã làm được, nhất là đối với một đội ngũ bé nhỏ chỉ vỏn vẹn 3 người vừa học vừa làm như DUT Studio. Âm thanh cũng được tính là một điểm cộng của game khi nó thể hiện được sự đầu tư và hợp lý của mình vào từng vị trí trong game.
Thứ hai, Chủ đề của Thần Trùng là một chủ đề rất có chiều sâu và đáng để khai thác, và đặc biệt là hợp với chủ đề Kinh dị. Thần Trùng nhấn mạnh về sự kiện Trùng Tang, một trong những sự kiện nhuốm đầy màu sắc tâm linh nhất đối với văn hóa Việt cũng như gây được một nỗi tò mò dành cho người chơi ngay từ lần đầu nghe tới.
Game áp dụng lối chơi giải đố an toàn cùng những màn chơi dễ hiểu để nhiều người chơi có cơ hội được tiếp cận và làm quen với nó nhanh nhất có thể.
Giá thành rẻ, phù hợp với nhiều người Việt. Đây cũng là một trong những viên gạch đầu tiên để xây dựng nên một cộng đồng game trả tiền mang tiếng “Made in Vietnam”
Đối với mình, một người không thực sự là fan của dòng game Kinh dị, thì Thần Trùng có phần nhìn ổn cùng những cú giật mình không thương tiếc. Bên cạnh đó thì cốt truyện gần gũi nên dễ khiến mình hình dung được không khí của nó và làm gia tăng nỗi sợ của mình.
Những điểm trừ của nó
Tuy nhiên, có thể nói vì đây là một tựa game đến từ một nhà sản xuất non trẻ và thực sự là vừa học vừa làm, nên Thần Trùng mắc rất nhiều lỗi trong gameplay của mình.
Cái mà mình để ý rất nhiều người nói đến, cũng như chính mình đã trải nghiệm, thì hình ảnh game chưa thực sự được tối ưu. Ai chơi không quen là sẽ dễ bị nhức đầu ngay. Và nếu bạn chú ý, thì bạn hoàn toàn có thể nhặt được rất nhiều sạn trong mảng đồ họa của game. Có lẽ là vì các anh chưa có nhiều kinh nghiệm nên điều này là hoàn toàn có thể hiểu được.
Cốt truyện của Thần Trùng chưa thực sự hay và có chiều sâu, theo như nhiều người nói thì là nhạt, thiếu hấp dẫn. Những chi tiết chưa kết nối nhiều và còn bị xây dựng thiếu mạch lạc. Đối với những người chơi game để ý cốt truyện như mình thì đây là một điểm trừ khá lớn.
Game lạm dụng Jumpscare. Dù bên trên mình đã khen là game đem lại cho mình một bầu không khí rợn người đúng nghĩa, nhưng các cú hù xuất hiện với tần suất khá dày và dần làm mình bị trơ đi, không còn sợ nữa và đôi khi còn phát bực vì nó. Mình nghĩ là nếu nhà làm game có thể gia giảm bớt những cú jumpscare và tập trung vào cốt truyện nhiều hơn thì quá trình trải nghiệm cũng sẽ được cải thiện hơn rất nhiều.
Game có thực sự đáng được khen?
Dù rất nhiều người đã lên tiếng chê lên chê xuống đối với Thần Trùng, cũng có người đã bênh vực nó hết mực, thì với mình, Thần Trùng vẫn rất xứng đáng có được lời khen, nhất là đối với một thị trường Game còn non trẻ và mới toanh như Việt Nam. Thần Trùng đã mở đường và trở thành một tấm gương cho các nhà làm game khác ở Việt Nam có thêm tự tin và học hỏi để rút ra được một bài học lớn hơn cho sau này.
Tuy nhiên, chính bởi vì nó là một trong những viên gạch đầu tiên, mà chúng ta cần phải phân tích kỹ lưỡng và nghiêm túc học hỏi từ nó. Việc khen là tốt, nhưng nếu cứ mù quáng khen mà không chịu nhìn nhận những thiếu xót để sửa chữa và cải thiện thì nó lại khiến cho Thần Trùng trở thành một bước lùi của nền công nghiệp game hiện tại. Nhưng ta cần giữ một cái nhìn phân tích lạc quan, có nghĩa là không dè bỉu, hạ thấp hay nói những lời thóa mạ hay thậm chí là phủ nhận cố gắng của Thần Trùng. Dù sao, đây cũng là một trong những bước tiến không hề nhỏ đối với nền công nghiệp game của nước nhà hiện tại.
Với Hoa là người mở đầu và Thần Trùng là kẻ tiếp nối, thị trường game của Việt Nam đang dần có những phát triển nhất định mà chúng ta cần tiếp tục đóng góp và ủng hộ. Hôm nay là Thần Trùng đã mang được những hình ảnh Hà Nội chân thực nhất đến với được cộng đồng game thế giới. Biết đâu sau này, sẽ là một tựa game nào đó giúp cái tên của Việt Nam được xướng lên ở một giải thưởng danh giá như The Game Award thì sao?
Nói chung, Thần Trùng tuy còn nhiều thiếu xót, và nếu nói theo một cách nghiêm túc thì còn cách khá xa với danh xưng là một game hay. Nhưng Thần Trùng đang đánh dấu cho một cái nhìn tiến bộ cấp tiến dành cho Việt Nam. Hãy có một cái nhìn tích cực về những đóng góp của nó để có thể chờ đợi những bước tiến xa hơn và mạnh mẽ hơn của nền công nghiệp game nước nhà.