Mục Lục
Khi quy mô của các trò chơi ngày càng lớn, vai trò của các NPC cũng dần trở nên quan trọng hơn. Từ các tựa game tuyến tính như Metal Gear, Half-Life, Resident Evil,… cho đến phiêu lưu thế giới mở như GTA, Yakuza,… đều có một dàn NPC sẵn sàng hỗ trợ.
Tuy nhiên, đây cũng là những đối tượng thường bị vô cớ… hành hạ như một biện pháp để người chơi xả stress. Họ không phải là người thật, nên đâu có hậu quả gì nếu làm hại họ, phải không? Chà, những tựa game bên dưới đây lại chẳng nghĩ như thế.
Jungle Strike
Desert Strike là một game hành động thuộc hàng cao cấp thời 30 năm trước. Người chơi sẽ điều khiển một chiếc máy bay trực thăng cực kỳ hiện đại để chống lại kẻ xấu và bảo vệ mục tiêu, song song với việc giữ cho phương tiện được tiếp nhiên liệu, đạn dược đầy đủ.
Trò chơi đạt thành công lớn để mức đủ để tạo ra một series dài kỳ, nối tiếp ngay sau đó bởi Jungle Strike. Dù tiêu đề liên quan đến rừng, nhưng level 1 lại bắt đầu tại Washington DC, nơi người chơi phải lái chiếc Comanche để hộ tống đoàn xe Tổng thống an toàn trước sự đe dọa của lực lượng khủng bố.
Nhưng do đó là một thế giới tương đối mở, người chơi có thể làm bất cứ điều gì. Họ thậm chí có thể cho nổ tung các ngôi nhà, công trình dùng để đón khách. Tuy nhiên, trò chơi sau đó sẽ bắt người chơi phải hạ cánh và… mắng họ như thể họ vừa đá bóng vỡ cửa sổ nhà hàng xóm vậy. Tương tự, nếu phi công phá hủy đoàn xe của Tổng thống thay vì bảo vệ nó, trò chơi cũng sẽ kết thúc.
Colony Wars
Ngày trước, dòng Psygnosis khá phổ biến trên PS1 nhưng hiện tại thì ít ai còn biết đến. Thật đáng tiếc, vì chúng là một thương hiệu game mô phỏng lái phi thuyền không gian khá chất lượng. Mặc dù thiếu những nhân vật đáng yêu như Starfox 64, nó vẫn cung cấp cho người chơi nhiều loại vũ khí, nhiệm vụ và đồng minh trong hành trình chống lại Đế chế Earth Empire.
Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu người chơi quyết định… đổi phe giữa nhiệm vụ và phản bội tất cả bạn bè? Trong Starfox, họ chỉ bị Falco, Peppy và đồng đội chỉ trích, nhưng ở Colony Wars thì không nhẹ nhàng như thế. Những người bạn cũ của người chơi sẽ đuổi theo và liên tục tấn công họ cho đến khi tàu phát nổ. Sau đó, họ sẽ tiếp tục truy lùng buồng cứu sinh được phóng ra.
Resident Evil 4
Phần lớn thời lượng Resident Evil 4 xoay quanh việc giữ cho tiểu thư Ashley Graham an toàn khỏi bị tổn hại. Nếu cô ấy bị giết, dù cố tình hay vô ý, thì game cũng sẽ kết thúc và người chơi phải bắt đầu lại từ một điểm lưu. Tuy nhiên, đặc biệt nhất phải kể đến đoạn Cabin Siege, khi các Ganados (dân làng nhiễm kí sinh trùng) bao vây Leon (người chơi), Ashley và anh bạn mới quen Luis trong một ngôi nhà.
Leon và Luis sẽ tìm đường sống sót trước đám đông hung hãn bằng cách chặn cửa sổ, đá đổ thang và hạ gục bất cứ thứ gì di chuyển. Đôi khi, Leon có thể vô ý làm Luis bị thương, nhưng anh ta sẽ không đổ gục xuống như Ashley rồi bắt load lại màn. Tuy nhiên, nếu cố tình làm hại anh ta quá nhiều lần, Luis sẽ phát ốm vì Leon và bắn chết nhân vật chính.
Stardew Valley
Tấn công bừa bãi là một cách dễ dàng để làm phiền NPC, ngay cả trong các tựa game mô phỏng nông nghiệp thân thiện như Stardew Valley. NPC sẽ từ chối giúp đỡ người chơi trong thời gian ngắn nếu họ bị đánh. Nhưng còn có những cách khác để làm tổn thương một ai đó.
Trong thung lũng Stardew Valley, người chơi có thể kết bạn, hình thành mối quan hệ khắn khít và kết hôn với dân địa phương. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cố tình thiết lập mối quan hệ tình cảm với nhiều nhân vật?
Chà, lúc ấy thì điều mà bất kỳ kẻ ngoại tình nào cũng không muốn sẽ xảy ra: tất cả những người tình của họ sẽ gặp nhau vào lần tiếp theo khi người chơi đến quán bar. Sau khi phát hiện ra đã bị lừa dối, họ quyết định từ chối nói chuyện với người chơi suốt… vài tuần (in-game). Tuy có vẻ không nhiều, nhưng nếu một hoặc tất cả họ là NPC quan trọng giúp đỡ công việc trong trang trại, thì điều đó có thể khiến người chơi bị tổn thất nặng.
Dragon Age: Origins
Tựa game RPG của Bioware khởi đầu khá tốt vào năm 2009, khi người chơi dẫn dắt Grey Wardens của họ bảo vệ thế giới Thedas khỏi Darkspawn. Nó như một phiên bản Fantasy kỳ ảo của dòng Mass Effect nổi tiếng, hoàn chỉnh với các cây đối thoại và kết quả khác nhau tùy thuộc vào việc người chơi muốn trở thành người tốt hay một kẻ dở hơi. Dĩ nhiên, lựa chọn trở thành một tên xấu tính cũng đi kèm với hậu quả.
Ví dụ, nếu người chơi cố ý lấy đồ từ một chiếc rương mà Lanaya bảo rằng không nên, họ sẽ mất quyền truy cập vào lò rèn và nguồn cung cấp elfroot vô hạn. Móc túi để lấy tiền, các lính canh sẽ đuổi theo người chơi để đòi lại. Gia nhập Giáo phái Rồng, các thành viên trong nhóm có thể rời đi vĩnh viễn. Người chơi theo hướng ác đôi khi chỉ còn đúng lại một người bạn đồng hành khốn khổ vào cuối game.
Dòng The Legend of Zelda
Series Zelda nổi tiếng với thế giới rộng lớn và nhiều nhân vật nổi bật. Trong chuyến hành trình cứu rỗi vùng đất Hyrule huyền diệu thoát khỏi lãnh chúa độc ác Ganon, Link sẽ có dịp gặp gỡ nhiều NPC khác nhau và tùy theo cách người chơi đối xử, họ sẽ có những động thái hồi đáp tương ứng.
Một điểm chung ở các phiên bản là nhà sản xuất thực sự không thích người chơi đối xử tàn ác với động vật. Điển hình như những chú Cuccos, một loại sinh vật giống gà nhỏ. Nếu Link cố tình làm hại, chúng sẽ kêu gọi cả họ hàng kéo sang tràn ngập màn hình để đuổi nhân vật chính ra khỏi khu vực.
Tuy nhiên, Cuccos ít nhất cũng còn chừa cho Link một đường thoát. Chứ trong Link’s Awakening, nếu Link trộm đồ từ cửa hàng trong làng, anh ta sẽ bị chủ cửa hàng tiêu diệt ngay lập tức nếu dám quay trở lại và vĩnh viễn đổi tên thành ‘THIEF’ trong phần còn lại của trò chơi.
Dòng Grand Theft Auto
Vâng, series GTA quả thực đã truyền cảm hứng cho rất nhiều trò chơi sandbox thế giới mở, bao gồm các cách khác nhau để gây hại cho NPC. Nhưng bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng không quen kèm theo một hoặc hai hệ quả để tạo nên bài học nhớ đời cho những game thủ xấu tính. Nổi tiếng nhất có thể kể đến việc cảnh sát trở nên hung dữ hơn khi tội ác của người chơi thăng cấp chẳng hạn.
Trong phiên bản Liberty City Stories, họ thậm chí không ngần ngại “ủi” người chơi bằng những chiếc xe hơi và chỉ cần tới được cửa xe là sẽ bắt giam ngay lập tức. Sang GTA4, Rockstar thậm chí còn tăng sức mạnh cho các nhân viên công lực và khiến người chơi dễ bị tổn thương hơn. Nhân vật chính có thể chọn cách chống lại, nhưng trong GTA5, họ phải đảm bảo rằng mình không đánh nhầm NPC. Bởi nếu bị tấn công quá nhiều lần, các nhân vật chính khác sẽ đánh trả lại người chơi và xóa sổ họ ngay lập tức.
Dòng Metal Gear
Series Metal Gear vốn nổi tiếng với việc đưa ra nhiều cách thức trừng phạt người chơi vì đã làm tổn thương sai đối tượng. Đấm Meryl trong MGS1? Cô ấy sẽ đuổi theo Snake và giáng cho anh ta một cái tát “tóe lửa”. Làm điều tương tự trong hang sói, rồi trốn dưới hộp các tông? Cô ta sẽ dắt một chú chó con để… tè vào đó. Ở MGS2, nếu Raiden tấn công khi Plisken đang ngủ thì anh ta sẽ trả đũa, và sau đó cả Đại tá lẫn Rose sẽ không ngừng chỉ trích hàng động này trên Codec.
Sang MGS3, nếu giết bất cứ ai trong phần nửa đầu game thì hồn ma của họ trở lại trong cảnh The Sorrow. Còn với MGS4, đồng hồ đo Stress của Snake sẽ tăng hết mức và khiến anh ta nôn mửa khi người chơi liên tục giết chóc. Trong MGS5, việc sử dụng vũ khí sát thương đối với các lính trẻ em sẽ lập tức bật lên màn hình “game over”.
Điều này không dừng lại ở dòng Solid mà còn ở series gốc. Ví dụ, giết con tin trong Metal Gear gốc và Metal Gear 2: Solid Snake sẽ hạ cấp độ của Snake, giảm thanh máu và khả năng chứa đạn. Thông điệp rất rõ ràng: Hoàn thành nhiệm vụ nhưng đừng làm tổn thương các NPC.
Theo Gamerant