Mục Lục
Trailer chính thức của Returnal
Phong cách Rogue-Likes tưởng kén người những lại rất hấp dẫn
Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể thấy một trò chơi thuộc thể loại Rogue-Like kết hợp thành công một câu chuyện hấp dẫn, chiến đấu chặt chẽ và môi trường tuyệt đẹp vào một tựa game, nhưng bất cứ ai nghi ngờ khả năng của Housemarque để làm điều đó với Returnal bạn hoàn toàn có thể yên tâm.
Mặc dù trò chơi mang tính Rogue-Likes có vẻ hơi trái ngược với trọng tâm những game bom tấn hướng tới lượng khách hàng thích game đơn giản, dễ chơi của PlayStation, nhưng đó là một trong những trải nghiệm nổi bật trong 5 năm qua chưa từng thấy ở bất kỳ tựa game nào.
Returnal sẽ đưa người chơi theo chân Selene do thám không gian của ASTRA sau khi cô hạ cánh xuống hành tinh bí ẩn Atropos, nơi chứa đựng tất cả các dạng sống thù địch có hình thù giống các sinh vật ký sinh trong phim Alien của đạo diễn Ridley Scott.
Mỗi khi Selene chết, cô ấy lại nằm trên đống đổ nát của con tàu của mình, hầu hết các vật phẩm và tiến trình của cô ấy đều được thiết lập lại và bố cục của hành tinh thay đổi. Đó là thiết lập hoàn hảo cho một trò chơi giống người thật và Housemarque hoàn toàn đóng góp vào bước tiếp theo.
Tập trung vào việc tạo ra cơ chế chơi trò chơi chặt chẽ, Returnal tự hào có cùng sức hấp dẫn “khiến bạn sẽ muốn chơi lại sau khi hoàn thành” thường thấy ở các cấp độ cao hơn của việc thiết kế game sao cho cuốn hút.
Với những yếu tố Rogue-Likes được đón nhận nồng nhiệt như tựa game Hades phát hành năm ngoái, người hâm mộ có thể thắc mắc liệu Returnal có khiến người chơi cảm thấy được như Hades hay không, tất nhiên là sự sáng tạo của Housemarque thì không phải bàn cãi rồi, họ có thể làm nhiều hơn như thế đối với Returnal.
Vũ khí trong game đa dạng và rất quan trọng trong việc đánh trùm
Người chơi chú trọng nhiều đến việc muốn chơi thử những yếu tố mới hơn mà họ tìm kiếm, cho dù đó là thay đổi chiến thuật hay thử nghiệm một món vũ khí mới. Mặc dù không phải mọi vũ khí nào trong trò chơi cũng đều giúp bạn giành lấy chiến thắng, ví dụ điển hình là khẩu Hollowseeker bắn tuy rất nhanh nhưng sát thương thấp.
Hầu hết kho vũ khí của Returnal đều rất thú vị khi sử dụng. Carbine và shotgun, những thứ mà người chơi sẽ mở khóa sớm, là những món vũ khí cực kì nổi bật, nhưng cũng có một số tùy chọn độc đáo, chẳng hạn như Rotgland Lobber, bắn các quả cầu độc vào kẻ thù và gây sát thương theo thời gian.
Khi người chơi trải nghiệm trong quá trình chơi, dần dần họ sẽ thành thạo cách sử dụng từng loại vũ khí, do đó dẫn đến việc họ mong muốn tìm những món vũ khí mạnh hơn. Tìm kiếm vũ khí mạnh trong game chính là chìa khóa để vượt qua các giai đoạn sau, vì vũ khí có công suất thấp hơn sẽ khiến người chơi cảm thấy không hiệu quả trong việc giết trùm.
Tuy nhiên, mỗi khẩu súng đều có một chế độ bắn riêng biệt rất mạnh, thường thể hiện một vụ nổ đủ to để làm tiêu tan thanh máu của kẻ thù trong một nốt nhạc khiến người chơi sẽ thích thú. Những chế độ bắn thay thế đó là những món bảo vệ tính mạng trong khi chạy mà vũ khí tốt dường như không bị rơi ra, mặc dù những trường hợp đó rất ít và xa.
Sẽ thật là đáng tiếc nếu không nhấn mạnh việc sử dụng bộ điều khiển tay cầm DualSense trong game Returnal thú vị đến như thế nào, vì nó đặt ra tiêu chuẩn cho tất cả các tính năng độc quyền của PlayStation muốn có trong tương lai. Đó không phải là độ rung liên tục mà người chơi trải qua trong Astro Playroom, mà là Returnal vận dụng các tính năng bộ điều khiển tay cầm mới một cách thực tế và hấp dẫn hơn.
Đoạn phim cắt cảnh mở đầu của Returnal là một màn giới thiệu tuyệt vời để dẫn dắt người chơi vào cốt truyện chính trong game, người chơi sẽ có thể cảm nhận từng cú va chạm và rút tỉa khiến con tàu bị hư hại thông qua tính năng Haptic Feedback. Trải nghiệm này gia tăng tính chân thực cho bạn rất nhiều, khiến bạn nhập vai nhanh chóng vào tựa game.
Game là sự kết hợp của rất nhiều tính năng khác
Trên thực tế, một trong những nhược điểm duy nhất của Returnal là không có tùy chọn để có thể chơi lại toàn bộ phần giới thiệu mở đầu game. Bên cạnh các đoạn cắt cảnh, người chơi cũng sẽ cảm nhận được cơn mưa nhẹ nhàng dính vào người nhân vật thông qua tay cầm PS5, những phát súng bắn ra và nhiều hơn thế nữa.
Tất cả những điều đó đều được kết hợp với thiết kế âm thanh vòm hấp dẫn của PS5, được làm nổi bật hơn nữa bởi âm thanh 3D của tai nghe PlayStation Pulse. Những thành phần đó tạo nên một thế giới có chiều sâu, cùng âm thanh và cảm giác tuyệt vời khi chơi. Một sự kết hợp tuyệt vời mà ít có tựa game nào làm được ở thời điểm hiện tại.
Returnal có thể là tựa game có trải nghiệm cực kỳ khó khăn so với các game ra mắt cùng thời điểm hiện tại, bạn có thể sẽ chết ngay trong lần đụng độ đầu tiên. Đó là một phần hấp dẫn của game không bắt buộc người chơi phải đi tiếp qua các màn chơi kế, cho phép họ tự do quay ngược lại và khám phá bản đồ để tìm những thiết bị mạnh mẽ hơn cho bản thân.
Hai cơ chế làm nên điểm nhấn của tựa game
Việc quay lại các địa điểm cũ trong game là cần thiết, vì nó sẽ giúp bạn đảm bảo tiến độ qua màn dễ hơn so với đi thẳng một mạch về nước. Tuy nhiên, Returnal khiến người chơi đánh cược nhiều hơn các tựa game khác thông qua 2 cơ chế Malignancy và Parasites, hai cơ chế chơi cấp cao nhất có thể thay đổi đáng kể tiến trình của một trận đấu, sẽ theo chiều hướng tốt hơn hoặc xấu hơn.
Malignancy là một loại lời nguyền mà người chơi nhặt được từ một số vật phẩm nhất định trong game . Mỗi vật phẩm có Malignancy đều được đánh dấu rõ ràng, người chơi buộc phải chọn xem nó có đáng để tránh những tác động tiêu cực hay không bằng cách chọn vật phẩm đó. Về cơ bản, cơ chế Malignancy có nhiều nhược điểm ngẫu nhiên khác nhau, từ việc nâng cao thời gian hồi chiêu cho các chế độ bắn thay thế đến thêm sát thương khi rơi.
Để chữa khỏi căn bệnh này, người chơi phải hoàn thành các thử thách nhỏ, kèm thêm một vài vật phẩm khác để thoát khỏi trạng thái này. Cơ chế Parasites hoạt động tương tự nhưng có sự cân bằng lợi ích chi phí rõ ràng hơn nhiều khi sử dụng chúng, với tác dụng của chúng luôn được cảnh báo trước khi người chơi nhặt chúng lên. Mặc dù vậy, Returnal kết hợp các yếu tố vượt xa thể loại Rogue-Like.
Đó là sự pha trộn thành công giữa một rừng mưa đạn của kẻ thù, phong cách Metroidvania, và thậm chí một số phân đoạn kinh dị đủ sức khiến bạn thót tim. Một phần lớn câu chuyện của trò chơi diễn ra trong một ngôi nhà bí ẩn.
Đôi khi, người viết có cảm giác tựa game dường như được lấy cảm hứng một phần từ bản demo kinh dị xấu số P.T đến từ tựa game Silent Hill của Kojima. Các phân cảnh ngôi nhà là một số khoảnh khắc tỏa sáng của trò chơi và cho đến nay là động lực lớn nhất để làm sáng tỏ những bí ẩn khác của trò chơi.
Tuy nhiên, câu chuyện của Returnal không nhất thiết phải là trọng tâm. Điều đó không làm cho tựa game trở nên tồi tệ, nhưng phần lớn những gì người chơi học được đều bắt nguồn từ cách kể chuyện và môi trường trong game.
Cốt truyện và bối cảnh gợi nhớ rất quen thuộc
Về cơ bản, người chơi đang cố gắng tìm ra nguyên nhân khiến hành tinh bị phá hủy, điều gì đã xảy ra với chủng tộc có tri giác sinh sống trên hành tinh và từ các mảnh ghép các phần quá khứ của Selene lại với nhau.
Nhật ký âm thanh nằm rải rác khắp hành tinh mà người chơi có thể tìm thấy, thường là trên xác của Selene trong quá khứ cùng với chi tiết một số điều đã xảy ra trên Atropos. Returnal cũng cho thấy người chơi giải mã một số ngôn ngữ của các giống loài đã mất để tìm kiếm các thông tin chi tiết về các sự kiện diễn ra ở đó.
Toàn bộ hành tinh trong game gợi cho người chơi nhớ đến các phim điện ảnh nổi tiếng quen thuộc như Alien hoặc Prometheus, điều này khiến cho trải nghiệm trong game thích thú hơn hẳn. Ngoài ra còn có một số yếu tố trực tuyến thú vị để người chơi trong Returnal có thể cùng tham gia với nhau.
Hệ thống bảng xếp hạng cho các thử thách đặc biệt, người chơi phải vượt qua nhiều thử thách trong game để vượt lên thứ hạng của nhau, thông qua hệ thống tính điểm trong game. Điều mà Housemarque đã đưa vào các tiêu đề trước đó, mặc dù nó đã được lặp lại và chỉnh sửa cho Returnal.
Người chơi cũng sẽ thỉnh thoảng bắt gặp xác chết của những người chơi khác đã ngã xuống để nhặt nhạnh các vật phẩm rớt từ người họ ra. Trả thù một người chơi trong game cũng là tính năng thú vị khi tìm cách truy sát họ, hay gài cho họ bị quái trong game giết, đó là một thử thách thú vị.
Returnal là một tựa game rất tuyệt. Có thể chơi đi chơi lại mà không chán, Housemarque rất mát tay trong việc đem trải nghiện hấp dẫn này vào game, điều này nói lên tiềm năng phát triển game của Housemarque là rất cao. Returnal sẽ ra mắt vào ngày 30 tháng 4 cho PS5.