Sau 8 năm, các phần mềm giả lập đáng chú ý có thể kể đến bao gồm Spine, Orbital và GPCS4. Trong số đó, Spine là trình giả lập PS4 đầu tiên và ổn định duy nhất tính đến thời điểm hiện tại.
Phần mềm được công bố lần đầu tiên thông qua một đoạn video trên YouTube phát hành vào ngày 3 tháng 7 năm 2019, giới thiệu các tựa game giả lập như Megaman Legacy Collection và Stardew Valley.
Thư viện của nó đã được cập nhật vào ngày 1 tháng 9 vừa rồi, với hàng trăm game mới hiện có thể chơi được, và sẽ còn bổ sung thêm nhiều nữa trong tương lai. Ghi chú trên GitHub cũng cho biết trình giả lập giờ đã cho phép người chơi sử dụng bàn phím.
Bên cạnh Spine, cộng đồng cũng có những nỗ lực khác để tạo nên trình mô phỏng PlayStation 4 ổn định cho PC. Tuy nhiên, trong khi Orbital chưa sẵn sàng để phát hành ra công chúng, thì GPCS4 dựa trên nền tảng Windows vẫn chưa thể chơi bất kỳ trò chơi nào. Ngoài ra, những thông tin xoay quanh trình giả lập PS4 mang tên “PCSX4” lại chỉ được báo cáo là một trò lừa đảo.
Trở lại với Spine, dự án được triển khai theo hướng mã nguồn đóng, vì nhà thiết kế Zecoxao muốn tránh “làm loãng” sự phát triển của trình giả lập. Mặc dù khả năng chạy hơn 300 trò chơi PS4 là một thành tích vô cùng xuất sắc, nhưng đến nay Spine vẫn chưa thể chạy các tựa game AAA chuyên sâu ở hiệu suất cao nhất.
Phần lớn thư viện ban đầu của nó chỉ xoay các trò chơi độc lập và nhà phát triển đã tuyên bố các games 2D sẽ đạt được hiệu suất tốt nhất trong Spine. Bên cạnh đó, Spine mới chỉ hỗ trợ mỗi hệ điều hành Linux chứ chưa cập bến Windows.
Dù còn rất nhiều khía cạnh cần hoàn thiện, việc một trình giả lập hoạt động trên PC vẫn đánh dấu một cột mốc thành tích ấn tượng của kỹ thuật đảo ngược.
Theo kotaku