Những chiếc máy chơi điện tử hiện đại vốn mất nhiều năm chỉ để lên kế hoạch sản xuất. Từ việc quyết định những yếu tố cốt lõi, sự kết hợp giữa các linh kiện phần cứng mới, đảm bảo cân bằng giữa nhiệt lượng và kích thước, cho đến ngoại hình máy sao cho thu hút nhất. Tóm lại, quá trình thiết kế đằng sau một thế hệ console có thể phức tạp đến mức đáng kinh ngạc.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, kiến trúc sư hệ thống chính của PS5 đã chia sẻ về những quyết định mà đội ngũ sản xuất đưa ra khi lập kế hoạch tạo nên phiên bản kế nhiệm cho PS4 vô cùng thành công trước đó.
Mark Cerny đã gắn bó với thương hiệu PlayStation suốt hơn hai thập niên và từng tham gia vào các trò chơi do hãng Insomniac, Naughty Dog sản xuất như Jak and Dakter, Ratchet & Clank hay Crash Bandicoot. Ông cũng giúp Sony thiết kế dòng máy chơi điện tử của họ kể từ thời PS2 và đóng vai trò quan trọng tạo nên thành công cho PS4.
Trong một cuộc phỏng vấn với trang tin Wired, kiến trúc sư hệ thống chính của PS5 đã dành thời gian giải thích thêm về những công nghệ ẩn sau cỗ máy console mới. Đoạn video được đăng trên YouTube dài 15 phút, bao gồm nhiều thông tin phân tích chuyên môn và cung cấp cái nhìn sâu sắc về ý tưởng xây dựng nên PS5.
Một trong những thông tin đáng chú ý là khi ông Cerny giải thích lý do tại sao một số trò chơi PS5 lại có kích thước nhỏ hơn phiên bản PS4 của chúng. Ví dụ: bản hit độc lập Subnautica có dung lượng đến 14 GB trên PS4, nhưng sang PS5 thì chỉ còn 4 GB. Tương tự, Control Ultimate Edition có dung lượng 50 GB trên PS4 nhưng được rút gọn xuống còn một nửa trên PS5.
Cerny giải thích rằng PS5 sử dụng một hệ thống IO (nhập/xuất) tích hợp và một kỹ thuật được gọi là Invisible Compression (Nén vô hình). Nếu đi vào chi tiết sẽ khá phức tạp, nhưng về cơ bản thì đối với PS5, các nhà phát triển có thể sử dụng các công cụ xuất bản của Sony để xử lý quá trình giải nén và không cần phải dựa vào các phương pháp lấy dữ liệu từ ổ cứng đĩa quay hoặc thậm chí là SSD.
Từ đó, họ có thể thu gọn kích thước của tập tin hiệu quả hơn hẳn so với cách thức cũ. Ông Cerny lấy ví dụ như Miles Morales, một tựa game độc quyền do bên thứ nhất sản xuất có chất lượng hình ảnh vượt trội trên PS5, nhưng dung lượng vẫn nhỏ hơn so với phiên bản PS4. “Sự tăng trưởng về quy mô từ tài sản (kỹ thuật số – PV) đã được bù đắp bởi công nghệ nén được cải tiến,” nhà thiết kế cho biết.
Tóm lại, lý do giúp giảm tải dung lượng phiên bản phiên bản PS5 so với PS4 chính là khả năng nén dữ liệu được nâng cấp đáng kể. Điều này rất có ý nghĩa, khi mà kích thước trò chơi ngày một tăng, tạo sức ép rất lớn buộc game thủ phải mua thêm ổ cứng bổ sung.
Theo TheGamer