Vào ngày 10 tháng 9 năm 2002, nhà xuất bản Electronic Arts và hãng DICE đã phát hành một tựa game hành động quân sự nhiều người chơi có được gọi Battlefield 1942. Sau 20 năm kể từ đó, tất cả mọi người tham gia đều đã trải qua một chuyến hành trình đáng nhớ với cực nhiều cung bậc cảm xúc.
Ở thời điểm đó, tựa game đã gây được sự chú ý rất lớn, vì nó không chỉ tập trung vào khả năng chiến đấu của lính bộ binh mà còn cho phép người chơi điều khiển nhiều loại phương tiện, khí giới khác nhau từ trên không xuống dưới đất. Bên cạnh đó, quy mô cùng sự đa dạng của các màn chơi cũng thật sự vượt trội các game cùng thời, bao gồm cả hai cái tên cực kỳ nổi tiếng Call of Duty và Counter-Strike.
Với Battlefield 1942, người chơi không bị gò bó hẳn vào một vai trò nhất định. Khởi đầu bằng một tay súng bắn tỉa, sau đó game thủ có thể tự do lựa chọn tái xuất trên một chiếc xe tăng và thậm chí lái cả máy bay chiến đấu tùy theo tình huống.
Hai thập niên trôi qua, series đã thay đổi rất nhiều. Số lượng người chơi giờ đã tăng lên, với phiên bản 2042 cung cấp những bản đồ hỗ trợ đến 128 cùng lúc. Trong khi đó, bối cảnh không ngừng thay đổi sang nhiều địa điểm và thời điểm khác nhau – từ WWI, WWII đến tương lai xa và trở lại thời xưa một lần nữa.
Ngoài ra, series cũng có những phiên bản đưa bạn đóng vai một cảnh sát thay vì người lính, cùng một số phần phụ (spin-off) nặng về cốt truyện. Thậm chí, DICE còn mang thương hiệu sang cả vũ trụ Star Wars.
Tuy nhiên, về phần cốt lõi thì nó cũng không thực sự thay đổi quá lớn. Từ Battlefield 1942 đến Battlefield 2042, tiền đề cơ bản của mọi trò chơi hầu như vẫn giữ nguyên. Hai đội chiến đấu trên một bản đồ lớn, cố gắng giành lấy các cứ điểm kiểm soát và hạ gục phe đối phương.
Bạn có thể sử dụng nhiều loại vũ khí bộ binh hoặc ngồi sau tay lái của một chiếc xe. Một số loại xe di chuyển chậm và còn chở kèm hành khách, trong khi những loại xe khác thì không và chạy rất nhanh.
Mỗi phiên bản đều tồn tại những vấn đề riêng, từ lỗi kỹ thuật cho đến thiết kế, gây khó chịu cho một số người hâm mộ lâu năm trong khi thu hút người chơi mới. Nhiều trò chơi Battlefield thường mở đầu bằng màn khởi động kém cỏi. Sau đó, nhà sản xuất mới dần khắc phục qua các bản vá và cập nhật. Quy trình này gần như tồn tại xuyên suốt vòng đời thương hiệu và thậm chí trở thành đề tài chế ảnh meme quen thuộc.
Vào một dịp như thế này, thật tự nhiên khi nhìn lại series và hồi tưởng về những khoảng thời gian tuyệt vời. Nhưng khi xét đến loạt vấn đề ở 2042 và hướng đi của series, một số fan không khỏi lo lắng khi nói đến tương lai Battlefield.
Ngày trước, Battlefield thường được phát hành theo dạng các phiên bản độc lập hoàn chỉnh mà bạn chỉ việc mua, chơi trong vài năm, sau đó chuyển sang trò chơi tiếp theo ra mắt.
Thế nhưng, trong thời đại mà hệ thống vé Season Pass, mua bán vật phẩm in-game và cập nhật nội dung định kỳ theo dạng dịch vụ trực tiếp (live-service) như bây giờ, DICE (hoặc có thể EA) đã nhìn thấy một con đường hơi khác cho Battlefield.
Quả thật, hình thức live-service này giúp trò chơi tồn tại trong nhiều năm, trong khi người hâm mộ được khuyến khích chi tiêu liên tục cho những thứ như phần mở rộng và đồ trang trí. Dù đây đã là một phần của ngành công nghiệp trò chơi và được áp dụng ở nhiều thể loại khác, nhưng cách nó được triển khai trong Battlefield vẫn chưa thực sự hợp lý và khiến nhiều người chơi không hài lòng.
Mặc cho 2042 không thành công như mong đợi, EA vẫn đảm bảo tương lai của series. Vài ngày trước, công ty đã thông báo rằng một studio hoàn toàn mới đang làm việc trên một “trải nghiệm Battlefield” hoàn toàn mới, đồng thời cũng tweet rằng “tất cả đều hướng tới tương lai của Battlefield!” Nhưng đó vẫn là một xu hướng đáng lo ngại và đúng là khiến các fan phải băn khoăn không biết trò chơi Battlefield tiếp theo sẽ trông như thế nào.
Chắc ít ai dự đoán vào năm 2002 rằng dòng game này sẽ vẫn tiếp tục vào năm 2022 và nhìn thấy những bước ngoặt đã diễn ra với nó qua 2 thập niên kể. Vì vậy, việc nói trước tương lai cho Battlefield ở thời điểm này quả thật rất khó.
Có thể các vé Season Pass và các giao dịch vi mô sẽ đẩy series đi đến khủng hoảng. Nhưng cũng có thể DICE sẽ học hỏi được kinh nghiệm quý báu từ những thứ mà mọi người ghét ở 2042 (không phải lỗi hoặc những thứ có thể sửa được, mà là những quyết định dựa trên nền kinh tế cơ bản như sự ra đời của Specialist) và sửa đổi trong trò chơi tiếp theo. Ai biết được. Chúng ta chỉ có thể chờ xem sao
Theo Kotaku.