Lãnh đạo Trung Quốc cuối cùng cũng bắt đầu phê duyệt một số giấy phép trò chơi điện tử, theo như các nguồn tin tiết lộ với trang tin Bloomberg và Reuters. Đông thái này đã kết thúc 263 ngày đóng băng, làm đình trệ một trong những thị trường video game lớn nhất thế giới.
Tại Trung Quốc, để phát hành và buôn bán trò chơi, các công ty phải tiến hành đăng ký và được Cơ quan quản lý báo chí và xuất bản quốc gia (NPPA) cấp phép. Nhưng từ tháng 7 năm 2021, Bộ đã ngừng phê duyệt các giấy phép đó. Nguồn tin thân cận tiết lộ với Bloomberg rằng NPPA đã gửi danh sách game được phê duyệt cho các nhà phát triển, nhưng chưa rõ liệu có bao gồm trò chơi của những công ty lớn nhất như Tencent hay NetEase không.
Tuy nhiên, thông tin về việc Trung Quốc tái phê duyệt trò chơi đã giúp cổ phiếu ngành game tăng vọt, ví dụ điển hình như NetEase. Một số các trò chơi được trao giấy phép trong tuần qua bao gồm ‘Party Star’ của XD Inc (theo báo cáo của Reuters) và ‘Watch Out For Candles’ của iDreamSky Technology (theo Bloomberg).
Theo ông Daniel Ahmad, nhà phân tích cấp cao về thị trường Trung Quốc tại công ty Niko Partners, có tổng cộng 45 trò chơi trong nước đã được phê duyệt. Đây là tin tức mang ý nghĩa rất lớn đối với ngành công nghiệp trò chơi ở quốc gia này.
Những năm gần đây, các quy định nghiêm ngặt để hạn chế tình trạng “nghiện chơi game” liên tục xuất hiện. Đáng chú ý nhất có lẽ là động thái siết chặt thời gian chơi điện tử trực tuyến của trẻ vị thành niên xuống còn 1 tiếng/ngày, hạn chế quyền truy cập vào các trò chơi.
Việc đóng băng phê duyệt theo quy định cũng xảy ra vào năm 2018 và kéo dài 10 tháng, gây ra sự khốn đốn cho các nhà đầu tư và ngành công nghiệp trò chơi đang phát triển của Trung Quốc. Cùng với những gã khổng lồ như Tencent và NetEase, ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp trò chơi ở Trung Quốc, tất cả đều rơi vào tình trạng đóng băng.
Với việc hàng chục trò chơi hiện đang được phê duyệt, đợt đóng băng gần đây nhất đã dần tan và công việc kinh doanh bình thường có thể được tiếp tục.
Theo Thegamer