Lối đi nào cho tựa game FIFA Online 4?

Người đăng: Ngày đăng: 24/02/2021 E-Sports
Fifa Online 4

Fifa Online 4

  • Đồ hoạ: 3D - Ignite Engine
Fifa Online 4

FIFA Online 4 (hay thường được gọi là FO4) là tựa game đá bóng Online nối tiếp FIFA Online 3 do Nexon và EA Sports phát hành và đã chính thức ra mắt lần đầu tiên vào ngày 17 tháng 5 năm 2018 ở Hàn Quốc trên hệ máy PC. Phiên bản điện thoại (FIFA […]

6.3 trên 10 được 4 bình chọn

FIFA Online 4 (hay thường được gọi là FO4) là tựa game đá bóng Online nối tiếp FIFA Online 3 do Nexon và EA Sports phát hành và đã chính thức ra mắt lần đầu tiên vào ngày 17 tháng 5 năm 2018 ở Hàn Quốc trên hệ máy PC.  Garena đã phát hành chính thức FIFA Online 4 ở Việt Nam vào lúc 11 giờ ngày 14 tháng 6 năm 2018 sau đợt thử nghiệm ngắn trước đó vào tháng 3/2016.

Với những trải nghiệm gameplay mới cùng với hệ thống chuyển nhượng (market) mới mẻ tại thời điểm thử nghiệm (Closed beta), FO4 mang lại ký vọng về 1 game bóng đá chất lượng và có sức hút như những người tiền nhiệm trước đó để lại. Thế nhưng, tại thời điểm sau hơn 2 năm ra mắt, dường như FO4 đang dần mất đi những nét đột phá ban đầu, khiến một bộ phận không hề nhỏ người chơi tại Việt Nam “đánh mất đam mê”, hay thậm chí là “bỏ game”.

Là một người chơi gắn bó với các tựa game Fifa online từ FO2 hay FO3, không khó để chúng ta có thể chỉ ra những vấn đề khiến Fo4 dần trở thành một “dead game” với tốc độ khó tin như bây giờ. Dưới đây chúng ta cùng điểm qua một trong số rất nhiều lý do đó.

Quá nhiều mùa thẻ

Dù chỉ ra mắt được hơn 2 năm, nhưng số lượng mùa thẻ của Fo4 thực sự là 1 con số khổng lồ. Nếu so với tựa game tiền nhiệm là Fo3, tựa game “tồn tại” được đến gần 7 năm  nhưng cũng chỉ có gần 30 mùa thẻ thì con số của Fo4 đã là 23. Việc ra thẻ mới một cách “vô tội vạ” của Garena chẳng khác nào làm loãng game và khiến game thủ nhanh chóng nhàm chán. Nếu như trước đây trong FIFA Online 3 phải khoảng 3-4 tháng mới có một thẻ mới thì tốc độ ra thẻ của FO4 khủng khiếp hơn rất nhiều. Đôi khi mùa thẻ mới ra, người chơi còn chưa kịp trải nghiệm hết, NPH đã “rục rịch” cho mùa thẻ tiếp theo.

2

3

Các mùa giải trong game đã ra mắt.

Thiếu đầu tư cho từng mùa thẻ

Lại phải nhìn lại Fo3. Game xây dựng bộ chỉ số cầu thủ đặc trưng theo phong độ cầu thủ dựa theo màn thể hiện của họ trong mùa giải đó, kèm theo Ai đặc trưng của từng cầu thủ theo từng mùa khiến các cầu thủ luôn có những nét riêng. Chắc hẳn không ít anh em đã từng phải đắn đo với Torres E8 hay 09, C.Ronaldo WC14, 14T hay 08, hay siêu tiền Ibrahimovic mùa 11 dù chỉ số không bằng các mùa khác. Chỉ với 1 vài cầu thủ cũng đã cho chúng ta thấy sự đầu tư cho từng mùa thẻ của Fo3 là tuyệt vời đến mức nào.

2 mùa thẻ siêu hot trong FO3 của T9

02 mùa thẻ siêu hot trong FO3 của T9

Quay lại với câu chuyện Fo4, chúng ta có thể dùng một từ đơn giản để miêu tả, đó là “đơn điệu”. Các mùa giải ra sau tạo cho người chơi 1 sự nhàm chán đến khó chịu. Các game thủ cho rằng những mùa thẻ mới chỉ là phiên bản cũ được sơn lại bằng cách thay chỉ số chứ AI cầu thủ không hề khác biệt. Không những vậy, các cầu thủ mùa thẻ mới thường được làm chỉ số cao một cách phi lý, khiến thẻ cầu thủ mùa cũ trở nên “vô dụng” quá nhanh khiến giá trị cầu thủ giảm một cách chóng mặt. Không ít người chơi đã phát nản khi đội hình mất giá đến 50-60% chỉ sau 1 tuần ngắn ngủi ra mùa mới, khiến hứng thú của gamer cũng mất đi theo.

2 mùa thẻ của cầu thủ

02 mùa thẻ của cầu thủ “quốc dân” – giống nhau đến 99%

Thị trường chuyển nhượng

TTCN là một tính năng không thể thiếu của tựa game bóng đá. Các HLV đều đã quen với tính năng này trong FIFA Online 3 và giờ là Fifa Online 4. Với cơ chế “đấu giá”, TTCN FO4 dường như đã tạo được tính hấp dẫn trong chuyển nhượng, cũng như phản ánh Cung-Cầu của từng cầu thủ tại thời điểm nhất định. 

Tiêu chí là vậy, nhưng hệ thống TTCN Fo4 đã trở nên “hỗn loạn” với hành vi chuyển BP. Với nhu cầu cao của người chơi và giá trị đắt đỏ của những “cầu thủ hot”, một bộ phận người chơi bắt đầu có hành vi “đẩy giá cầu thủ”. Hiểu đơn giản, những gamer này mua một số lượng lớn 1 hay nhiều cầu thủ giá trị thấp, với cơ chế Cung-Cầu, giá trị của các cầu thủ trên bắt đầu tăng đột biến. Không hiếm cầu thủ chỉ số 6x, 7x không có giá trị sử dụng nhưng có giá đến cả chục hay trăm triệu BP.

+8 xuất hiện quá nhiều, giá trị cầu thủ cũng không tương xứng với cung cầu trong game

Thẻ +8 xuất hiện quá nhiều, cầu thủ +8 chỉ số 100 còn cao hơn +8 chỉ số 103

Vậy hành động này thì có ảnh hưởng như nào tới TTCN? Việc các cầu thủ bị giá ảo đã khiến TTCN trở nên “lạm phát” một cách không kiểm soát. Và NPH xử lý như nảo? Câu trả lời là họ “fix” giá các cầu thủ trên về mức giá cực kỳ thấp. Nhưng hành động trên của NPH vô hình chung gây gia 1 hệ luỵ tệ hại không kém. Một số cầu thủ “xịn” từ giá quá cao bị fix xuống giá cực thấp, khiến lượng cung không có, trong khi nhu cầu thì vẫn cao. Từ đó dẫn đến tình trạng khan hiếm chính những cầu thủ đó, người bán không bán vì quá rẻ so với số tiền bỏ ra để sở hữu mức thẻ cộng cao, người mua thì đặt giá tràn lan mong sở hữu “hàng tốt giá rẻ”.

Những cầu thủ bị đẩy giá do nhu cầu giảm lương ở vị trí không quan trọng.

Những cầu thủ bị đẩy giá do nhu cầu giảm lương ở vị trí không quan trọng.

 

Sự kiện, nạp thẻ & lạm phát

Thời điểm hiện tại nếu gọi FO4 là 1 game “pay to play” thì cũng không sai. Để được trải nghiệm các mùa thẻ mới trước khi chúng trở nên cũ kĩ nhanh chóng, cách duy nhất là nạp sự kiện. Tuy nhiên, để đạt được những mốc cao nhất của những phần quà, người cho có thể phải nạp đến cả chục triệu cho 1 sự kiện.

Dần dần với lượng BP được bơm vào TTCN quá lớn, dần đến lạm phát không kiểm soát của game. Chỉ cần so sánh 1 game thủ “cày chay” với 1 game thủ “nạp thẻ”, không khó khăn để thấy được sự chênh lệch về GTĐH của 2 nhóm người chơi này.

8

Sự kiện SIÊU PHẨM MOG – 10 lần sút là 190FC ~100k, 2000 lượt sút thì…

Vậy câu hỏi dặt ra, người chơi “cày chay” liệu có cơ hội sở hữu những cầu thủ chất lượng? Câu trả lời là có và có rất nhiều cơ hội. Ngoài những nhiệm vụ hằng ngày trong game, Fo4 thường xuyên có các sự kiện theo đợt, người chơi hoàn thành một số yêu cầu được quy định trước (thắng trận, hoàn thành trận đấu,…)  để nhận những phần quà tương xứng (thẻ cầu thủ, thẻ BP,…).

9

Các sự kiện miễn phí thường xuất hiện đều đặn theo các sự kiện ngoài đời thực.

Tuy nhiên, vì là những phần quà “miễn phí” nên giá trị của chúng thường không cao. Có chăng chỉ giúp người chơi “chay” phần nào có vật phẩm để mở trong game.

Gameplay, bug game

Với việc chỉ số cầu thủ ngày càng cao khiến các hành động trong game dần trở nên phi vật lý, việc xuất hiện những tình huống “siêu nhân” là không hề hiếm. Chắc hẳn nhiều người chơi đã từng bất lực với meta sút xa thần sầu, hay meta tacadada với những đường tạt bóng siêu cong siêu chuẩn như Beckham trong game. Việc các tình huống phi vật lý diễn ra quá nhiều khiến gameplay dần trở nên nhạt nhẽo. Với ham muốn chiến thắng, người chơi luôn cố tận dụng chúng để có thể ghi bàn.

10

Sút xa trong game trở nên quá phi vật lý khi chỉ số cầu thủ đã quá cao. 25m ư, dễ như ăn bánh.

Nếu việc ghi bàn trở nên quá dễ thì việc phòng ngự luôn được coi là “may rủi”. Một phần Ai các hậu vệ thường khá tệ, một phần do việc ghi bàn từ bug game quá dễ khiến việc phòng ngự dần trở thành trò hên xui trong game.

******************

Trên đây là 5 lý do khiến tựa game Fifa Online 4 dần trở nên nhàm chán trong cộng đồng người hâm mộ. Liệu còn lý do nào khác khiến bạn mất đi “đam mê” với FO4, hãy để lại bình luận phía dưới.

Theo dõi Google News của Game Cuối để cập nhật tin tức nhanh và mới nhất
Chia sẻ bài viết trên:
Fifa Online 4

Fifa Online 4

  • Đồ hoạ: 3D - Ignite Engine
Fifa Online 4

FIFA Online 4 (hay thường được gọi là FO4) là tựa game đá bóng Online nối tiếp FIFA Online 3 do Nexon và EA Sports phát hành và đã chính thức ra mắt lần đầu tiên vào ngày 17 tháng 5 năm 2018 ở Hàn Quốc trên hệ máy PC. Phiên bản điện thoại (FIFA […]

6.3 trên 10 được 4 bình chọn