Săm soi những khác nhau cơ bản trong gameplay giữa Tốc chiến và Liên quân.

Người đăng: Ngày đăng: 24/02/2021 E-Sports

Với việc phát triển từ tựa game MOBA đã có 10 năm tuổi, Tốc chiến được đánh giá sẽ nhanh chóng đánh bại Liên quân Mobile để trở thành tựa game MOBA số 1 trên điện thoại.

Vậy những lí do gì khiến Tốc chiến được đánh giá cao như vậy? Hay những điểm khác biệt nào ảnh hưởng đến gameplay? Hãy cùng Tin game săm soi sự khác biệt giữa 2 tựa game này nhé.

1. CƠ CHẾ LAST-HIT

Trong Liên quân, việc farm lính có vẻ khá vô thưởng vô phạt khi chỉ cần đứng trong vùng cho phép, người chơi cũng nhận được phần lớn lượng vàng và kinh nghiệm đến từ lính bị hạ gục. Do đó, việc farm tranh trong Liên quân có thể không quá ảnh hưởng đến tốc độ lên cấp và lên đồ của tướng.

Cũng giống như người anh em trên PC, Tốc chiến vẫn giữ lại cơ chế farm lính đặc trưng của LMHT. Hiểu đơn giản, chỉ có người chơi kết liễu lính mới được nhận lượng vàng và kinh nghiệm cao hơn. Điều này sẽ khiến các support phải hoàn toàn nhường lính cho AD hay việc farm tranh sẽ khiến các vị trí quan trọng rất “dễ bị thọt”. Nói như vậy không có nghĩa là các support sẽ không nhận được 1 chút lợi tức nào khi đi cùng các cary.

Toc-chien-last-hit-gold (1)

Như trong ảnh trên, chúng ta có thể thấy lượng tiền nhận được khi farm hụt/thành công lính

– Lính cận chiến: farm hụt (26 vàng) – last hit (65 vàng)

– Lính đánh xa: farm hụt (16 vàng) – last hit (40 vàng)

– Lính xe: farm hụt (34 vàng) – last hit (85 vàng)

Việc chênh lệch đến 2.5 lần khi last hit lính sẽ khiến việc farm trở nên vô cùng quan trọng trong Tốc chiến.

2. BẢN ĐỒ, TRỤ VÀ RỪNG

Trụ:

So với Liên quân mobile, lượng trụ của Tốc chiến là nhiều hơn. Không những vậy, trụ của Tốc chiến cũng khoẻ và có sát thương lớn hơn Liên quân rất nhiều.

Chỉ giảm đi 2 trụ bảo vệ nhà chính, Tốc chiến có tới 9 trụ mỗi bên chia đều với 3 trụ mỗi đường.

Bản đồ:

Bản đồ trong Tốc chiến có cảm giác rộng hơn rất nhiều so với Liên quân. Một phần do Riot cũng giữ lại nguyên vẹn mọi thứ trong LMHT, từ các bãi quái rừng, cho đến các bụi cỏ, đường đi hay các bãi thực vật.

toc-chien-ban-do

Rừng:

Tốc Chiến sẽ giữ nguyên hệ thống rồng nguyên tố giống LMHT. Với mỗi rồng hạ gục được, người chơi trong đội đó sẽ gia tăng một loại chỉ số khác nhau (sát thương, chống chịu, hồi phục,…).

Vì vậy, việc cạnh tranh rồng trong LMHT: Tốc Chiến sẽ trở nên “gắt” hơn. Trong khi đó, trong Liên Quân chỉ cần giết rồng là sẽ nhận được buff thuộc tính ngay lập tức.

Không chỉ vậy, lượng bãi quái trong tốc chiến cũng nhiều hơn Liên quân, đồng thời với việc sở hữu “Hệ thống thực vật” cũng sẽ giúp việc đi rừng trở nên thú vị hơn rất nhiều trong Tốc chiến.

3. BẢNG BỔ TRỢ

– Bảng ngọc tái tổ hợp:

Không giống như Liên quân, người chơi phải “cày” một cách vất vả để có thể sở hữu 1 bảng ngọc – thứ giúp tăng sức mạnh của tướng trong trận đấu.

Chính việc “kẻ có người không”  dẫn đến việc mất cân bằng trong game. Không khó để thấy sự chênh lệch sức mạnh giữa người chơi có bảng ngọc và người không có bảng ngọc.

toc-chien-bang-ngoc-tai-to-hop

Với việc cho miễn phí tất cả người chơi bảng ngọc tái tổ hợp, người chơi có thể thoả sức sáng tạo và lựa chọn các điểm trong bảng này.

Ngoài những điểm then chốt, hệ thống sẽ còn những điểm phụ để người chơi lựa chọn. Tùy vào nhu cầu như tấn công, phòng thủ hay đa dụng thì game thủ sẽ tự lựa chọn bảng riêng của mình.

4. PHÉP BỔ TRỢ VÀ CƠ CHẾ CẮM MẮT

– Phép bổ trợ

Thay vì chỉ có thể mang 1 phép bổ trợ như Liên quân, người chơi Tốc chiến có thể sở hữu 2 phép bổ trợ tuỳ chọn trong game. Với việc có 2 phép bổ trợ giống như LMHT, chắc chắn lối chơi của người chơi sẽ linh hoạt hơn rất nhiều.

2 phép bổ trợ (Tốc biến & hồi máu) và Mắt được mang theo.

2 phép bổ trợ (Tốc biến & hồi máu) và Mắt được mang theo.

– Cắm mắt

Đây có thể là nét khác biệt rõ rệt nhất của Tốc chiến với tựa game tiền nhiệm Liên quân. Việc cắm mắt trong Tốc chiến  rõ ràng là để kiểm soát được tầm nhìn. Còn trong Liên Quân thì không có chức năng này. 

Người chơi phải có những chiến thuật hợp lý để có thể tiêu diệt được đối phương khi “gank” hay giúp những người chơi có thể biết được liệu mình có an toàn trên lane hay không.

5. CƠ CHẾ MUA ĐỒ

Trong Liên quân, người chơi có thể mua và ghép đồ ở mọi nơi và mọi lúc, miễn là có đủ vàng. Điều này đôi khi tạo ra những tình huống không thể kiểm soát với sát thương bỗng nhiên được gia tăng đột ngột.

Shop trong Tốc chiến khá trực quan và dễ sử dụng

Shop trong Tốc chiến khá trực quan và dễ sử dụng

Đến với Tốc chiến, người chơi chỉ có thể mua đồ khi ở nhà. Điều này sẽ khiến người chơi khó khăn hơn trong việc biến về mua đồ và hồi máu hay tiếp tục trụ lại đường để farm, phòng ngự hoặc đẩy đường.

Từ đó sẽ khiến mỗi quyết định của bạn có rủi ro cao hơn. Vì rất có thể trong khi bạn về nhà, bạn sẽ mất trụ, mất các mục tiêu lớn hay không thể tham gia giao tranh với đồng đội. Không kể việc phải di chuyển trở lại đường sẽ khiến bạn phải chấp nhận bỏ đi lượng kinh nghiệm và vàng bị trụ tiêu diệt.

TỔNG KẾT:

Với nhiều cơ chế được giữ lại giống hệt LMHT, chắc chắn Tốc chiến là tựa game có chiều sâu, mang tính chiến thuật và sẽ khó hơn khá nhiều so với Liên quân Mobile.

Chính điều này mang lại sự thích thú cho người chơi, đồng thời cũng tạo ra những nét khác biệt giữa Tốc chiến và các tựa game MOBA khác trên điện thoại.

Trong những khảo sát gần đây qua các đợt Closed Beta, thời gian cho mỗi trận đấu của Tốc chiến nhiều hơn trung bình của Liên quân khoảng 5 phút.

Điều này cũng là điều dễ hiểu khi game có những cơ chế khiến cho gameplay sẽ khá chậm ở giai đoạn đầu game, khi mà sát thương của tướng là khá thấp so với sát thương đầu game của các tướng trong Liên quân.

Không kể đến việc sở hữu bản đồ lớn hơn, thời gian ra Rồng, Baron hay quái rừng cũng chậm hơn, nên quá trình đến mid là late game của Tốc chiến cũng chắc chắn sẽ chậm hơn. Dù vậy, mỗi trận đấu cũng chỉ diễn ra từ 10-20 phút, cũng là khoảng thời gian phù hợp để bạn có thể tham chiến mà không bị quá mệt mỏi.

Theo dõi Google News của Game Cuối để cập nhật tin tức nhanh và mới nhất
Chia sẻ bài viết trên: