Mục Lục
Việc phát triển một trò chơi tiêu tốn nhiều năm, rất nhiều công sức, nỗ lực và cả sự kiên nhẫn. Khi sản phẩm cuối cùng đến với game thủ đáp ứng hoặc vượt quá sự mong đợi, nhà phát triển sẽ trút bỏ được gánh nặng vô cùng lớn trên vai.
Tuy nhiên, nếu trò chơi hoàn chỉnh giao tới người chơi là một mớ hỗn độn đầy lỗi, thì đây sẽ trở thành một tình huống ác mộng. Các nhà phát triển phải kiểm soát toàn bộ thiệt hại, cố gắng khắc phục vấn đề nhanh nhất có thể, trong khi vẫn giữ cho các nhà đầu tư và game thủ hài lòng.
May mắn thay, việc sửa chữa các trò chơi nhiều khiếm khuyết trở nên tốt dần lên không hề bất khả thi. Chúng luôn có thể được cập nhật, bổ sung và ngày càng hoàn thiện hơn – một lợi thế mà các bộ phim và chương trình truyền hình thiếu vắng. Những trò chơi này đều phải đối mặt với những vấn đề nhất định, nhưng cuối cùng sẽ trở nên tốt đẹp hơn.
Battlefield 4
Game hành động góc nhìn thứ nhất này đã mất một quãng thời gian kha khá để trở thành như ngày nay. Vốn dĩ, Series Battlefield luôn là một thương hiệu tạo ra xu hướng, thứ mà các trò chơi khác sẽ cố gắng mô phỏng theo.
Tuy nhiên, khi Battlefield 4 mới xuất hiện, danh tiếng đó bắt đầu bị hoen ố. Trò chơi phát sinh vấn đề ở cả chế độ chơi đơn lẫn nhiều người khi ra mắt, cũng như các khuyết điểm về lối chơi và kết nối mạng.
Fan trải nghiệm chế độ chơi đơn thì báo cáo tệp lưu phần chiến dịch bị hỏng, buộc họ phải bắt đầu lại. Còn mục nhiều người chơi thì nhận về những lời phàn nàn bị treo, đóng băng và không tải dữ liệu. Battlefield 4 lúc đầu thật không khác gì mớ hỗn độn.
Tình huống này buộc DICE và EA phải quay lại bàn họp để giải quyết một cách kịp thời. Nhờ các nhà phát triển không bỏ cuộc, Battlefield 4 sau đó đã trở thành game hành động hàng đầu vẫn được đánh giá cao cho đến ngày nay.
No Man’s Sky
Khi No Man’s Sky lần đầu tiên được công bố tại sự kiện E3, game thủ, nhà báo và tất cả mọi người trong ngành đều quan tâm đến dự án độc đáo này.
Đó là điều hoàn toàn dễ hiểu. Bởi trò chơi hứa hẹn sẽ mang đến một vũ trụ vô cùng rộng lớn, với hàng trăm thiên hà cùng hàng tỷ hành tình do AI máy tính tạo ra. Người chơi có thể dùng tàu không gian bay đến các hành tinh khác nhau để khám phá và xây dựng căn cứ một cách liền mạch.
Nhưng rốt cuộc, những gì cộng đồng nhận được là một trải nghiệm hạn chế, với những màn hình loaing lâu và một thế giới khá trống trải. Từ kỳ vọng trở thành nỗi thất vọng, game nhanh chóng bị chỉ trích vì đã đặtt ra tham vọng vượt quá khả năng.
Tuy nhiên, đội ngũ của Hello Games đã không bỏ cuộc. Thay vào đó, họ luôn nỗ lực, cố gắng sửa chữa trò chơi theo thời gian. Kết quả cuối cùng là một thành công, với nhiều vấn đề và thiếu sót đã được giải quyết. Nổi bật nhất chính là yếu tố nhiều người chơi, nơi các nhà thám hiểm có thể cùng nhau sống sót, tìm hiểu và chinh phục vũ trụ bao la.
Ngày nay, các nhà sản xuất vẫn đều đặn cập nhật nội dung mới cho No Man’s Sky và thu hút sự quan tâm của đông đảo fan từ khắp nơi trên thế giới.
Halo: The Master Chief Collection
Halo: The Master Chief Collection là gói tối ưu dành cho người hâm mộ Halo và một trong những sản phẩm độc quyền tốt nhất trên nền tảng Xbox. Người chơi sẽ sở hữu 3 trò chơi đầy đủ với giá ngang bằng chỉ 1 trò chơi, với tất cả các nhiều nội dung bổ sung từ trò chơi gốc.
Vậy thì điều gì sai có thể xảy ra cơ chứ? Chà, rất nhiều là đằng khác. Từ việc cài đặt bộ sưu tập cho đến khi chơi game, người chơi đã rất khó chịu với Bộ sưu tập Master Chief ở thời điểm vừa ra mắt.
Bởi những vấn đề này, hãng 343 Industries đã phải từ bỏ lộ trình hỗ trợ để giải quyết tất cả những tình huống cấp bách, và không giống như hầu hết các trò chơi khác trong danh sách này, họ mất nhiều thời gian sửa sai hơn.
Mặc dù Halo: The Master Chief Collection giờ rất khác so với ngày trước, nhưng ban đầu nó vẫn là một mớ hỗn độn có thể tránh được. 343 Industries đã tự chuộc lỗi một phần, bằng cách cung cấp rất nhiều thứ miễn phí như Halo 4 và Halo 3: ODST. Điều này đã làm tăng sức hút của The Master Chief Collection đến cộng đồng, ngay cả sau phiên bản gây nhiều thất vọng Halo 5.
Assassin’s Creed: Unity
Được chào đón như một “bước nhảy” lớn tiếp theo cho series Assassin’s Creed, Unity quả thực nhận về rất nhiều sự kỳ vọng. Tại buổi giới thiệu ở sự kiện E3, Assassin’s Creed: Unity tỏ ra vô cùng tiềm năng. Trò chơi mang đến một đám đông lớn với hàng nghìn NPC trên màn hình cùng lúc, cũng như hệ thống co-op ấn tượng cho phép người chơi và bạn bè của họ thỏa sức bay nhảy trên các mái nhà tại Paris.
Thế nhưng, những gì người chơi thực sự nhận được là một mớ hỗn độn đầy trục trặc, khiến Ubisoft phải lên tiếng trấn an dư luận ở buổi thông báo cho phiên bản Assassin’s Creed: Syndicate. Từ các vấn đề về tốc độ khung hình ở các khu vực có nhiều NPC, cũng như các vấn đề về phân phủ kết cấu (texture), cho đến thời gian tải lâu đều xuất hiện ở hàng loạt bài báo cáo lỗi.
Tất cả những điều này đã khiến Ubisoft phải tiến hành xây dựng lại bối cảnh Paris thời Cách mạng Pháp từ đầu để Assassin’s Creed: Unity có thể chơi được. Hiện tại, trò chơi hoạt động tốt và hiện được coi là một trong những phiên bản nổi bật trong series.
Star Wars Battlefront 2
Giống như Battlefield 4 của DICE, phần tiếp theo trong vũ trụ Star Wars mang tên Battlefront 2 không được đón nhận tích cực. Tuy nhiên, điều khiến cộng đồng phiền lòng chủ yếu nằm ở cơ chế trả tiền để chơi của nó, thay vì những vấn đề liên quan đến kỹ thuật.
Cuộc tranh cãi này về sau trở nên lớn đến nỗi các đài tin tức nổi tiếng bắt đầu đưa tin về nó. Vốn dĩ, Battlefront 2 đã nhận về nhiều ý kiến nghi ngờ từ trước khi ra mắt, bởi phiên bản tiền nhiệm của nó cũng bị coi là khá mờ nhạt sau khi phát hành.
Thậm chí, Battlefront 2 còn khiến các nhà lập pháp ở châu Âu phải điều chỉnh những điều luật liên quan đến việc nạp tiền để mở các hộp đựng vật phẩm (loot boxe) ở những trò chơi như thế này. Cuối cùng, DICE đã quyết định xóa nội dung bị khóa sau tường phí.
Tình hình đã được cải thiện kể từ đó. Bản thân phần chiến dịch không có hề tệ và giờ thì tất cả chiến lợi phẩm sẽ mang tính trang trí hơn là những thứ ảnh hưởng trực tiếp đến gameplay như vũ khí hay xe cộ.
Theo Game Rant