Mục Lục
Những năm qua, Rockstar Games đã phải hứng chịu khá nhiều phàn nàn từ cộng đồng game thủ vì không chăm chút tốt cho Grand Theft Auto, dòng game làm nên tên tuổi của hãng, và gần đây nhất là scandal GTA Trilogy Definite Edition bị gỡ khỏi RSGL khiến nhiều người chơi vô cùng ức chế. Chúng ta đã biết đến thành công lớn của những bản GTA tên tuổi như Vice City, San Andreas, GTA 4, GTA 5… thế còn những bản GTA kém “phong độ”, bị game thủ “ném đá” nhiệt thì sao nhỉ? Hãy cùng Game Cuối điểm qua 5 tựa GTA bị chấm điểm “tệ” nhất trên Metacritics nhé:
1: GTA Advance (7.3)
Ra mắt cùng ngày với GTA San Andreas, GTA Advance là một tựa game độc quyền cho nền máy Game Boy Advance của Nintendo, quay trở lại phong cách 2D quen thuộc của GTA và GTA 2. Tuy gây ấn tượng tốt với cốt truyện mới mẻ, bản đồ và vũ khí gần như sao chép hoàn chỉnh từ GTA 3 nhưng GTA Advance khá xui xẻo khi xuất hiện cùng lúc với một tựa game bom tấn như San Andreas, khiến game thủ liên tục so sánh 2 tựa game này với nhau và sự khác biệt về chất lượng là quá lớn.
2: GTA Liberty City Stories Mobile (7.1)
Đây là bản GTA Stories đầu tiên được đưa lên nền mobile sau sự thành công của GTA Trilogy, do Lucid Games thực hiện (Thay vì Wardrum Studios). Tuy được cải thiện lớn về đồ họa và hoạt động ổn định trên iOS, Liberty City Stories vấp phải khá nhiều trục trặc kĩ thuật trên nền Android, và một bản cập nhật iOS đã khiến game gặp lỗi nặng, không hoàn thành được nhiệm vụ Story khiến nhiều người chơi ức chế. Cuối cùng, game thủ đã quen với mô hìm Free to play của nền tảng Mobile nên cái giá $9.99 (hơn 200 ngàn VNĐ) đã khiến LCS Mobile càng kém hấp dẫn hơn với thị trường đại chúng.
3: GTA 4 (PC) (7.0)
Phiên bản PC của GTA 4 vấp phải khá nhiều chỉ trích của game thủ do “dính chặt” với hệ thống Games For Windows Lives” của Microsoft, bắt buộc người chơi phải tạo tài khoản để lưu game, mở khóa achievement rất lằng nhằng, khác hẳn với thao tác cài-chơi của các bản GTA trước đó. Không chỉ vậy, độ tối ưu của GTA 4 trên PC vô cùng tệ hại, ngay cả những dàn PC “khủng” thời 2008 cũng không thể cân nổi game ở 720p60 FPS, nên không lạ gì khi phiên bản PC bị chấm điểm tệ hại, mặc dù cốt truyện và gameplay của GTA 4 rất được khen ngợi vào lúc đó.
4: GTA Online (PC) (4.2)
Mặc dù GTA 5 là một tựa game chất lượng về đồ họa, gameplay và phiên bản PC được tối ưu cực tốt, thêm vào nhiều tính năng mới như chế độ FPS, đồ họa cao cấp… nhưng mảng Online của nó lại bị “chê” nặng do quá chú trọng “rút túi” người chơi nên các bản cập nhật yêu cầu “cày tiền” vô cùng mệt mỏi. Nếu game thủ console khốn đốn khi phải đối mặt với glitch thì game thủ PC gần như không có sân chơi khi các modder ngang nhiên hoành hành mà không ai cản được, chưa kể cơ chế kết nối P2P không bảo mật khiến các streamer, youtuber khốn đốn vì bị modder dò IP và “xâm nhập” các session riêng biệt, phá cho không làm ăn gì được. Một điều rất trớ trêu là hiện tại rất nhiều người chơi GTA Online trên PC phải bỏ tiền mua Mod Menu, không phải để hack phá game mà chỉ đơn giản là để tự phòng vệ trước các “pháp sư” xấu tính khác, trong khi Rockstar thì vẫn “sống chết mặc bay tiền thầy bỏ túi”.
5: GTA Trilogy: The Definite Edition (0.7)
“Kỉ lục” mới đã được xác lập với bộ 3 GTA Trilogy phiên bản Definite Edition mới ra mắt chỉ cách đây vài hôm. Dù là trên console hay PC thì cũng có rất nhiều game thủ không hài lòng về 3 game này, từ tạo hình nhân vật tới các loại lỗi lớn nhỏ lẽ ra không nên để lọt qua QA, và số đông phản đối kịch liệt việc “bán đi bán lại” 3 game đã hơn chục năm tuổi với giá $60 trong khi chất lượng còn thua cả các bản mod được fan hâm mộ dồn tâm huyết làm vô cùng chất lượng (và đã bị Rockstar cùng Take Two kiện cáo, đánh sập chỉ vài tháng trước)