Khởi nguồn cho sự kiện kỳ lạ này xuất phát từ “luật Cinderella” mà đất nước sở tại áp dụng từ năm 2011. Về cơ bản, bất kỳ ai dưới 16 tuổi đều bị cấm chơi trò chơi điện tử trực tuyến từ khoảng thời gian từ nửa đêm đến 6 giờ sáng.
Đế đáp ứng điều luật này, phía Microsoft đã chọn thay đổi chính sách của họ đối với Hàn Quốc vào năm 2012 và yêu cầu bất kỳ ai muốn tạo tài khoản game phải từ 19 tuổi trở lên. Điều này ban đầu không ảnh hưởng đến Minecraft, vì trò chơi vẫn cho phép đăng nhập bằng tài khoản Mojang mà không yêu cầu xác minh tuổi.
Tuy nhiên, tình hình giờ đã thay đổi. Vào tháng 12 năm 2020, trang web Minecraft chính thức cảnh báo người chơi rằng họ cần bắt đầu đăng nhập bằng tài khoản Xbox Live để truy cập game.
Quá trình chuyển đổi bắt đầu dưới hình thức tự nguyện. Nhưng sau đó vào tháng 3, một cảnh báo bổ sung xuất hiện dành riêng cho Hàn Quốc thông báo rằng bất kỳ ai muốn mua trò chơi sẽ phải ít nhất 19 tuổi.
Vì vậy, mặc dù Minecraft hiện có xếp hạng độ tuổi chỉ 12+ (thông qua Ủy ban quản lý và xếp hạng trò chơi quốc gia), nhưng việc đăng nhập bắt buộc bằng hệ thống Xbox Live đã đẩy nó lên mức 18+.
Dĩ nhiên, nhiều người chơi tại Hàn Quốc tỏ ra khá bức xúc về vụ việc. Một bản kiến nghị trên trang web chính thức của chính phủ đã thu hút hơn 88.000 chữ ký, yêu cầu loại bỏ “luật Cinderella” và sự hạn chế vô tình của nước này đối với Minecraft.
Bên cạnh đó, bản kiến nghị còn cho rằng luật giới nghiêm là không cần thiết và không quan tâm đến những lợi ích mà trò chơi có thể mang đến cho đối tượng thanh thiếu niên.
Microsoft vẫn chưa đưa ra hướng giải quyết tại thời điểm viết bài.
Theo PC Gamer