Nhằm hỗ trợ các nhà phát triển, Valve đã thực hiện những thay đổi đối với hệ thống định giá khuyến nghị theo khu vực. Thế nhưng, nó cũng có thể dẫn đến việc mức giá trò chơi cao tại một số quốc gia.
Steam hiện hỗ trợ 39 loại tiền tệ khác nhau và tuy tiện lợi cho khách hàng, nhưng chúng lại gây khó khăn cho các nhà phát triển (đặc biệt là các tài khoản nhỏ) mỗi khi quy đổi. Như Valve đã nói trong thông báo rằng thật việc tính phí 20 đô la Mỹ cho tựa game mới nhất của mình không khó, nhưng nó sẽ có giá bao nhiêu ở Qatar riyals hoặc krone Na Uy? Thay vì buộc mọi người phải chuyển đổi tỷ giá hối đoái thủ công, Steam đưa ra các đề xuất trên tất cả các loại tiền tệ, dựa trên định giá đô la Mỹ của bạn.
Điều đó có vẻ khá hợp lý. Nhưng các đề xuất giá mới được chia sẻ trên Twitter bởi SteamDB phản ánh một số mức tăng đáng kinh ngạc. Ví dụ: trên một trò chơi $ 59,99, giá đề xuất bằng đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng từ ₺92 lên ₺510, tức 454%. Đồng peso của Argentina thậm chí còn tăng nhiều hơn, từ AR $ 649 lên AR $ 3800, tăng 485%.
Các mức tăng khác ít chênh lệch hơn nhưng vẫn đáng chú ý: giá đề xuất của Steam bằng đồng rúp Nga tăng 75%, đồng rupee Ấn Độ tăng 80%, đồng tenge Kazakhstan tăng 97% và đồng zloty Ba Lan tăng 28%. Ngay cả đồng VND của chúng ta cũng tăng lên 47%
Rõ ràng, những sự gia tăng này không phản ánh sự gia tăng giá thực tế trên Steam, mà chỉ dừng ở mức giá mà Steam đề xuất cho các nhà phát triển. Dựa trên đó, họ có thể tính phí tùy sao cho phù hợp ở bất kỳ khu vực nào.
Tuy nhiên, nó có thể tác động nhất định đến một số trò chơi: Các nhà phát triển indie bận rộn cố gắng phát hành trò chơi trên Steam có lẽ không muốn mất nhiều thời gian để tìm ra các mức giá phù hợp, chẳng hạn như cho khu vực Colombia và Thụy Sĩ. Vì vậy, họ có thể sẽ tận dụng các khuyến nghị của Valve để giải quyết nhanh công đoạn này.
Một số thành viên trên diễn đàn Reddit không nghĩ rằng các đề xuất mới sẽ tác động đáng kể đến những tựa game AAA cao cấp. Vì các nhà xuất bản lớn dù sao cũng không chú ý đến giá đề xuất — và thường tính phí nhiều hơn.
“RE4 bản làm lại cao hơn 25% so với giá mới ngay cả trước khi thay đổi và FIFA 22 (vâng, tựa game hồi năm ngoái) đã tăng gấp đôi”, một redditor viết. “Điều này chỉ làm tăng giá trên diện rộng cho những trò chơi đã thực hiện theo [hướng dẫn] trước đây.”
Tuy nhiên, các trò chơi độc lập lại là một vấn đề khác. Vì như một số chuyên gia nghiên cứu đã chỉ ra, các nhà phát triển độc lập là những người có nhiều khả năng tuân theo các khuyến nghị về giá nhất.
Theo PC Gamer