Trong thế giới của công nghệ card đồ họa, AMD và Nvidia vẫn đang là hai thế lực lớn mạnh không ngừng cạnh tranh, cố gắng vượt qua đối thủ bằng các sản phẩm vượt trội. Với thế hệ sắp tới, đội đỏ đang quảng bá rất rầm rộ cho 3 chiếc card RDNA của họ. Còn phía đội xanh lá cây hẳn cũng chẳng muốn thua kém khi chuẩn bị trình làng dòng RTX 4000 vào khoảng cuối năm nay.
Tuy nhiên, trước lúc đó, công ty đã quyết định bổ sung thêm vào thị phần phổ thông một chiếc GPU mới dựa trên kiến trúc Turing. Dù thuộc hàng giá rẻ dễ tiếp cận, nhưng có vẻ như nó sẽ không gây được tiếng vang.
Nvidia gần đây đã ra mắt GTX 1630 sau một thời gian ngắn bị trì hoãn. Thuộc phân khúc cấp thấp trong phổ card đồ họa, 1630 đi kèm RAM 4 GB GDDR6 trên bus bộ nhớ 64-bit cùng giới hạn công suất 75W, giúp đảm bảo hoạt động mát mẻ.
Mặc dù vậy, theo bài kiểm tra điểm chuẩn được thực hiện bởi TechPowerUp, chiếc GTX 1630 dường như thiếu hụt hiệu suất tổng thể. Mặc dù nhanh hơn gấp 3 lần so với GTX 1030 và có tiềm năng ép xung tốt, nhưng nó dường như không đạt được dấu ấn đáng kể, ngay cả với một sản phẩm giá rẻ.
Thực tế, việc nó vượt trội so với 1030 cũng không quá ấn tượng. Bởi xét cho cùng, chiếc GPU ấy đã ra mắt từ tận năm 2017 và việc một card đồ họa mới đánh bại một sản phẩm 5 năm tuổi không có gì đáng để nói.
Đi sâu hơn vào bài so sánh, thử nghiệm kết luận rằng chiếc card Radeon RX 6400 của AMD (ra mắt đầu năm nay) nhanh hơn đến 60% so với 1630. Bản thân RX 6400 cũng thuộc dòng sơ cấp, vì vậy kết quả này không đẹp chút nào cho đội xanh.
Trên hết, 1630 còn không hỗ trợ công nghệ nâng cấp chất lượng đồ họa DLSS của riêng Nvidia. Tất nhiên, điều này không lạ vì nó dựa trên công nghệ GTX nhưng vẫn là một điểm trừ cho tiêu chuẩn 2022. Nói chung, đây có vẻ là một GPU không đáng giá, ngay cả với những ai đang tìm kiếm một sản phẩm giúp tiết kiệm hầu bao.
Theo Gamerant