Giám đốc điều hành Crypto đứng sau vụ lừa đảo 2,5 tỷ USD bị bắt, đối mặt án tù… 40 nghìn năm

Người đăng: Ngày đăng: 07/09/2022 Cộng Đồng
Công ty Crypto này không chỉ lừa các nhà đầu tư giàu có, mà còn cả những người dân bình thường đang muốn đảm bảo tài chính trong tương lai.

Faruk Fatih Özer, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành sàn giao dịch tiền điện tử Thodex (hiện không còn tồn tại), đã bị bắt tại thành phố Vlorë của Albania. Özer bỏ trốn sau sự sụp đổ của Thodex vào tháng 4 năm 2021.

Giam doc dieu hanh Crypto dung sau vu lua dao 25 ty USD bi bat doi mat an tu... 40 nghin nam 1 Game Cuối
Ảnh: RODNAE Production/Pexels

Ban đầu, ông tuyên bố việc ngừng giao dịch là do các cuộc tấn công mạng và tiền của các nhà đầu tư vẫn an toàn trước khi biến mất. Gần như ngay sau đó, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hàng chục nhân viên của Thodex và thu giữ các máy tính của công ty.

Theo báo cáo, vào tháng 4 năm 2021, Thodex đã chuyển số bitcoin trị giá khoảng 125 triệu đô la sang sàn giao dịch Kraken ở Hoa Kỳ. Khi xét đến số lượng lớn các nhà đầu tư vào Thodex bỗng dưng mất trắng tiền của, điều này có vẻ giống như hành vi trộm cắp từ một công việc kinh doanh thất bại.

Tuy nhiên toàn bộ câu chuyện chưa dừng lại tại đây. Công ty phân tích tiền điện tử Chainanalysis đã đề cập cụ thể đến Thorex trong bài viết tổng quan về năm 2021, ở bối cảnh rộng lớn hơn là tổng số 2,8 tỷ đô la các vụ lừa đảo tiền điện tử trong năm thuộc dạng “rug pull” (tạm hiểu là ôm tiền bỏ trốn).

Cách thức diễn tiến gần như y hệt nhau: một doanh nghiệp (dường như) hợp pháp được thiết lập, hoạt động bình thường trong một thời gian, rồi đột nhiên hết sạch tiền. Đó là hình thức lừa đảo quy mô lớn.

Giam doc dieu hanh Crypto dung sau vu lua dao 25 ty USD bi bat doi mat an tu... 40 nghin nam 2 Game Cuối
Ảnh: RODNAE Production/Pexels

“Chúng ta nên lưu ý rằng khoảng 90% tổng giá trị tài sản bị mất do các vụ rug pull năm 2021 có thể xuất phát từ Thodex, một sàn giao dịch tập trung nơi CEO đã biến mất ngay sau khi chặn người dùng rút tiền,” báo cáo của Chainanalysis cho biết. Con số đó ước tính vào khoảng 2,5 tỷ đô la Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ lại đưa ra ước tính thấp hơn. Kỳ thực, với khả năng dễ bốc hơi của crypto hiện tại, thật khó để xác định chính xác giá trị thực của số tiền bị mất có thể là bao nhiêu. Một số báo cáo cho rằng Özer đã bỏ trốn với số tiền điện tử trị giá “chỉ” khoảng 20 triệu đô la và bất kể tổng số tiền bị mất là bao nhiêu, ông không phải là nhân viên Thodex duy nhất bị buộc tội.

Interpol đã ban hành một thông báo đỏ (red notice) liên quan đến Özer vào tháng 4 năm 2021. Về cơ bản, điều này đồng nghĩa với việc mọi lực lượng cảnh sát trên thế giới đều được yêu cầu xác định vị trí và bắt giữ ông. Bộ trưởng Nội vụ Albania, Bledar Chuchi, nói rằng danh tính của kẻ chạy trốn đã được xác nhận sau khi tiền hành xét nghiệm sinh trắc học.

Giam doc dieu hanh Crypto dung sau vu lua dao 25 ty USD bi bat doi mat an tu... 40 nghin nam 3 Game Cuối

Đó là một tin xấu cho Özer, vì ông có lẽ sẽ phải ngồi tù phần đời còn lại của mình. 6 người đã bị bỏ tù trong vụ Thodex, bao gồm cả các thành viên gia đình của Özer, trong khi 20 vụ truy tố khác đang diễn ra.  Nhật báo Thổ Nhĩ Kỳ Harriyet đưa tin rằng các công tố viên nhà nước đã áp dụng những điều luật cực kỳ khắt khe để cộng đồng lấy đó làm gương.

“Bản án 40.564 năm tù được áp dụng cho mỗi cá nhân trong số 21 người này, bao gồm cả Özer, với hơn 2.000 người được đưa vào bản cáo trạng với tư cách nguyên đơn (bên khiếu nại – pv).”

Thành lập vào năm 2017, thành công ban đầu của Thodex phần lớn là do đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ lạm phát quá nhanh. Điều này dẫn đến việc tiền điện tử trở thành lựa chọn an toàn hơn đối với nhà đầu tư. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng như thế nào thì chúng ta nay đều đã biết.

Theo PC Gamer

Theo dõi Google News của Game Cuối để cập nhật tin tức nhanh và mới nhất
Chia sẻ bài viết trên: