Mục Lục
Lược dịch theo bài viết của phóng viên Mike Stubbs trên trang PC Gamer.
Liên minh huyền thoại là một trong những thương hiệu trò chơi nổi tiếng nhất thế giới. Sau khi ra mắt vào năm 2009, tựa game khởi đầu từ một bản đồ Warcraft III đã trở thành nền tảng cho nhiều trò chơi, video âm nhạc, các buổi biểu diễn K-pop trực tiếp, và tất nhiên, một chương trình ăn khách của Netflix.
13 năm đã trôi qua, một số ý kiến có thể cho rằng LMHT đang đi vào giai đoạn cuối. Nhưng trò chơi vẫn giữ phong độ khá ổn định. Những điều chỉnh về độ cân bằng, bổ sung thêm tướng và làm lại các tính năng cũ được yêu thích thường xuyên được cập nhật. Vì thế, cộng đồng hầu như luôn có điều gì đó mới để học hỏi qua mỗi đợt update.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là game không gặp vấn đề. Riot từng báo cáo vào cuối năm 2021 rằng họ có hơn 180 triệu người chơi hàng tháng và chắc gì ai trong số đó cũng đều cảm thấy hài lòng? Nhưng sau nhiều năm bồi đắp kinh nghiệm, đội ngũ phát triển đã trở nên vô cùng thành thạo trong việc diễn giải và phản hồi những vấn đề này, thường là khá nhanh và đạt hiệu quả giao tiếp tốt. Tôi nghĩ rằng LMHT và cộng đồng nói chung của nó đang ở một trong những vị trí tốt nhất trong nhiều năm qua.
Điều gì đang xảy ra gần đây?
Update “Durability” (tạm dịch: “Sức bền”), được Riot triển khai vào tháng 5, đã là một chủ đề gây chia rẽ kể từ khi nó xuất hiện. Một trong những bản vá lỗi giữa mùa giải lớn nhất của Liên Minh, mục tiêu của bản cập nhật là làm tăng sức chống chịu cho các tướng sau nhiều năm để sát thương lan rộng khắp mọi khu vực.
Đúng như tên gọi, mỗi tướng trong trò chơi nay đều được cung cấp thêm HP, áo giáp và kháng phép. Trong khi các hệ thống như hồi máu, khiên và một số thứ khác dùng để duy trì lượng máu của bạn trong khi chiến đấu đã được cân bằng lại.
Mục tiêu của bản cập nhật này là cố gắng kéo dài thời gian chiến đấu và giảm tần suất dồn DAM một phát hạ gục đối thủ trước khi họ có cơ hội phản ứng. Update gây tác động đến meta gần như ngay lập tức. Hầu hết được thực hiện theo đúng lời hứa, với các đợt giao tranh dài hơn và khả năng one-shot giảm đi đáng kể.
Nhưng có một hệ quả lớn của bản cập nhật mà hầu hết mọi người, bao gồm cả Riot, không quan tâm đến. Vì mọi tướng đều mạnh hơn ngay từ đầu, nên việc hạ gục trong những phút đầu trận trở nên khó hơn. Ở những cấp độ cao nhất, meta dần chuyển sang ưu tiên những tướng phát huy sức mạnh đỉnh điểm vào cuối trận, chẳng hạn như Gangplank và Jinx. Các biện pháp khắc chế sớm khi hero còn yếu không còn giữ độ hiệu quả như trước, nhờ sự hỗ trợ đắc lực từ đồng độ và, các phương tiện hồi máu, giúp họ duy trì đến cuối trận.
Hầu hết các bản vá lỗi gần đây đã cố gắng giải quyết vấn đề này theo một vài cách. Trong bản vá 12.14, bình hồi máu và rune phòng thủ đã bị giảm sức mạnh đáng kể, khiến việc đi đường và hồi phục sức khỏe khó khăn hơn nếu không trở về nhà. Những vị tướng có khả năng hồi phục mạnh mẽ và thường được ưu tiên lựa chọn, hầu hết đã phần nào giảm sự lợi hại trong các bản cập nhật gần đây.
Đó chắc chắn là một bước đi đúng hướng, nhưng để giai đoạn đầu trận đấu trở nên có ý nghĩa hơn thì vẫn còn nhiều việc phải làm. Nếu chỉ tăng sát thương một cách đơn giản sẽ giúp hoàn nguyên tác động của bản cập nhật độ bền của Riot. Vì thế, tôi nghĩ giải pháp thực tế duy nhất là tiếp tục cân bằng các tướng riêng lẻ, hy vọng tạo ra một số hỗ trợ đầu trận đủ hiệu quả để thỉnh thoảng vô hiệu hóa các tướng late hoặc siêu late ở những phút đầu.
Người chơi có vui không?
Với lượng người chơi thuộc hàng lớn nhất và đa dạng nhất trên hành tinh Trái đất, câu trả lời đại diện cho số đông có lẽ là “có”. Mặc dù vẫn còn đó một số chia sẻ bày tỏ sự thất vọng, Liên Minh đang ở trạng thái tốt và quan trọng hơn, khi một vấn đề lớn xuất hiện, Riot liền nhanh chóng tìm cách khắc phục, như đã làm với Bản cập nhật độ bền ngay trong vài ngày đầu tiên.
Những tranh cãi gần đây của LMHT, hoặc ít nhất là những tranh cãi lớn trong cộng đồng phương Tây, có xu hướng tập trung vào các hệ thống nằm bên ngoài trò chơi, chẳng hạn như quá trình giao tiếp của Riot, quản lý đấu trường chuyên nghiệp hoặc dịch vụ khách hàng.
Đã có rất nhiều cuộc bàn tán về cả đấu trường chuyên nghiệp ở Bắc Mỹ và cách Riot tiếp thị trò chơi trong khu vực. Một ví dụ là sự thất vọng của người hâm mộ khi họ ngăn các tuyển thủ LCS tham gia trận showmatch giữa Mr Beast vs Ninja, và sau đó cấm cựu tuyển thủ chuyên nghiệp Doublelift đồng phát stream LCS vì chỉ trích quyết định của họ. Gần đây, việc một nữ streamer người Hàn Quốc bị troll trong một trận đấu kéo dài 3 giờ và rồi bị ban tài khoản cũng gây xôn xao dư luận.
Khi nào có bản cập nhật lớn tiếp theo?
Bản patch thay đổi trò chơi tiếp theo sẽ đến vào cuối năm khi giai đoạn tiền mùa giải bắt đầu và nhà sản xuất cũng dần tranh thủ hé lộ chi tiết về những gì chúng ta có thể mong đợi, với khu vực chính đầu tiên được chú ý là rừng.
Riot tiết lộ rằng họ muốn làm cho khu rừng bớt đáng sợ và trở nên dễ tiếp cận hơn. Ví dụ như cung cấp hệ thống hiển thị các con đường nên đi trong các level đầu, đơn giản hóa cơ chế dắt (leash) quái và thậm chí bổ sung thú cưng (pet) sẽ giúp bạn cắm camp đều đã được đội ngũ phát triển cân nhắc.
Mặc dù vẫn chưa có thông tin chi tiết cụ thể và vẫn có thể thay đổi khi Mùa 12 còn vài tháng nữa, nhưng ý tưởng về việc đi rừng dễ dàng hơn với hầu hết các vị tướng cũng khá thú vị. Cho đến lúc đó, chúng ta có thể mong đợi các bản patch nhỏ hơn tiếp tục điều chỉnh các vị tướng mạnh nhất và yếu nhất, cũng như tối ưu hóa tác động của bản cập nhật Độ bền.
Udyr đang được làm lại hoàn chỉnh ở bản vá 12.16, nên các fan có quyền hy vọng vị tướng lâu đời sẽ hồi sinh trong thời gian tới. Sau khi giành chiến thắng trong một cuộc bình chọn từ cộng đồng, với số phiếu bầu cao hơn gấp đôi so với nhà vô địch kế cận, cuối cùng chúng ta đã được chiêm ngưỡng giao diện mới của Udyr và ấn tượng ban đầu rất tốt.
Nhìn bề ngoài, đó là một sự cải tiến lớn, với rất nhiều người hâm mộ trên Reddit yêu thích vẻ ngoài trưởng thành, bám sát với tiểu sử của anh hơn rất nhiều. Những người thử nghiệm PBE ban đầu nhận xét rằng Udyr mới vẫn giữ được điểm cốt lõi trong thiết kế của tướng và việc hoán đổi tư thế tạo thêm chiều sâu mà trước đây chưa có.
Một thay đổi khác có thể tác động lớn đối với đa số người chơi là việc bổ sung Liên minh Huyền thoại vào dịch vụ Xbox Game Pass. Người đăng ký Game Pass sẽ được mở khóa mọi tướng để thử nghiệm với các nhân vật mới. Nhược điểm tiềm ẩn của điều này là có khả năng trong vài tuần đầu tiên, các ván game của bạn sẽ chật kín những người chơi các nhà vô địch mà họ chưa bao giờ sử dụng.
Những điều tôi muốn thấy trong tương lai của LoL
Một ứng dụng khách mới hoặc chỉ được cải thiện đáng kể, xin vui lòng làm bất cứ điều gì để làm cho nó tốt hơn
Sau nhiều năm, ứng dụng khách (client) của Liên Minh Huyền Thoại vẫn chưa mang đến trải nghiệm tối ưu nhất. Nhiều người chơi phàn nàn về tình trạng chiếm dụng tài nguyên hệ thống hơn mức cần thiết. Trong khi đó, bạn vẫn phải ngồi chờ màn hình tải trong một thời gian dài thay vì tải trước nội dung dưới nền như hầu hết các trò chơi tương tự. Nó cũng thiếu các tính năng cơ bản như xem trước một skin mà bạn có thể muốn mua trong trò chơi.
Tuy nhiên, điều này dường như không nằm trong danh sách ưu tiên của Riot, bởi không có bản cập nhật client quan trọng nào được công bố. Điều này khiến tình cảm của cộng đồng, đặc biệt là trên Reddit, dường như cũng kém tích cực hơn theo thời gian, với ít nhất một chủ đề chính xuất hiện mỗi tuần về trạng thái của client. Chủ đề được ủng hộ nhiều thứ hai trên r/LeagueOfLeosystem trong tháng qua có các video clip về một số cải tiến về hoạt ảnh mà Riot đã giới thiệu vào năm 2016 nhưng chưa bao giờ thành hiện thực.
Một sự thay đổi lớn trên bản đồ
Tôi chắc rằng nhiều người sẽ phản đối những thay đổi lớn đối với bản đồ LMHT, nhưng kể từ năm 2014 vẫn chưa có bản cập nhật bản đồ nào thực sự mang tính cách mạng. Ở giai đoạn này trong vòng đời của trò chơi, mọi người đều am tường những con đường tốt nhất để đi, các mục tiêu quan trọng nhất và các vị trí tối ưu để chiến đấu hoặc tập kích đối thủ. Sau gần chục năm, phải chăng đã đến lúc chúng ta ra khỏi vùng an toàn của mình và học hỏi thêm nhiều kiến thức mới mẻ hơn?
Nhìn sang bên kia bờ sông, thay đổi bản đồ là một trong những cách quan trọng mà Dota 2 đã cố gắng giữ cho mình trở nên mới mẻ và thú vị trong thời gian qua. Bản đồ của nó gần như không thể nhận ra so với phiên bản năm 2014 và những thay đổi về map cũng mang lại tác động mạnh mẽ hơn nhiều trong việc làm rung chuyển toàn bộ trò chơi, hơn là chỉ điều chỉnh các anh hùng hoặc hệ thống cốt lõi riêng lẻ.
Khi shrine (các bể hồi máu rải rác khắp bản đồ) được thêm vào Dota 2, nó đã tạo ra một meta nơi bạn phải hạ gục kẻ thù nhanh chóng trước khi chúng kịp hồi phục mà không cần đến căn cứ. Khi chúng bị loại bỏ và các tiền đồn được thêm vào (một cấu trúc trung lập ở hai bên bản đồ mà một đội có thể kiểm soát), việc kiểm soát vị trí và lãnh thổ thậm chí còn trở nên quan trọng hơn.
Việc đặt lại vị trí của Roshan, phiên bản Baron của Dota, cũng thay đổi hoàn toàn cách các đợt giao tranh diễn ra xung quanh mục tiêu và loại bỏ một trong những lợi thế chính nghiêng về một đội. Tất cả những thay đổi này yêu cầu người chơi phải học lại những phần cốt lõi của game trong nhiều năm.
Dù sẽ mất một thời gian để làm quen và đây sẽ là một trong những sự thay đổi lớn nhất lịch sử LoL, nhưng có vẻ như đây là thời điểm thích hợp để cách tân Summoner’s Rift.
Theo PC Gamer