Skin vốn chỉ mang tính chất trang trí, chứ không ảnh hưởng đến gameplay. Tuy nhiên, theo báo cáo từ cộng đồng thì điều này không đúng. Cụ thể ở đây là skin Professionals có kích thước hitbox khác nhau với các pha headshot.
Hitbox là gì?
Về cơ bản, hitbox là những hình khối ẩn thể hiện vùng tác động của các nhân vật trong game. Nó dùng để ghi nhận thông tin khi các vật thể tiếp xúc với nhau. Ví dụ như khi nhân vật lãnh đòn đánh từ đối thủ, hitbox ở khu vực phần đầu sẽ gây nhiều sát thương hơn so với tay hoặc chân.
Hitbox là một tập hợp các hình dạng hình 2D hoặc 3D mà trò chơi sử dụng để ghi nhận các va chạm trong thời gian thực. Ví dụ như ở game đối kháng, khi nhân vật võ sĩ đánh trúng kẻ thù và lãnh đòn từ đối thủ, phải có hitbox thì mới tính được mức sát thương.
Trong trường hợp này của CSGO, hãy hiểu đơn giản rằng kích thước hitbox càng lớn thì khả năng “ăn kẹo đồng” từ phía đối thủ càng cao. Do đó, tranh cãi về skin Professionals mới diễn ra.
Người chơi CSGO được lợi lớn khi dùng skin Professionals?
Các skin Professionals đã được thêm vào phe Terrorist của CSGO vào năm 2012 và có thể được mua từ nhiều nhà cung cấp skin CS: GO với giá trung bình từ 5 USD đến 25 USD.
Trong nhiều trường hợp, hitbox trên các skin Professionals vẫn giống với những skin CSGO khác. Thế nhưng, vẫn có một ngoại lệ có thể mang lại lợi thế không công bằng cho người chơi sử dụng vật phẩm trang trí có thể mua được này.
Ansimist, một Youtuber kiêm người chơi CS: GO, đã tiến hành một loạt thí nghiệm so sánh sâu rộng giữa các hitbox trên các skin khác nhau trong tựa game do Valve sản xuất và lập luận rằng hitbox ở khu vực đầu của các skin Professionals nhỏ hơn 16,75% so với một trong các skin SAS của phe đối lập Counter-Terrorist.
Về mặt kỹ thuật, nếu phát hiện của Ansimist là chính xác, điều đó có nghĩa là các pha headshot người dùng skin Professionals sẽ khó hơn người dùng skin SAS. Nó sẽ tạo ra sự chênh lệch tiềm ẩn, không công bằng giữa những người chơi đã và chưa chi tiền cho các vật phẩm trang trí tùy chọn.
“Tôi cứ nghĩ rằng CSGO sử dụng cùng một nhóm hitbox cho tất cả các model người chơi,” Ansimist nói.“ Nhưng hóa ra, có một số vấn đề về tính cân bằng với nó. Tôi nghĩ rằng sự khác biệt về kích thước này là không thể chấp nhận được đối với một tựa game FPS cạnh tranh như CSGO. Vấn đề này đã tồn tại 7 năm nay, kể từ bản cập nhật hitbox Reanimated 2015.”
Hiện tại, chưa biết Valve sẽ phản ứng như thế nào trước báo cáo trên. Giải đấu cạnh tranh quy mô lớn tiếp theo của CS: GO, IEM Rio Major, sẽ bắt đầu vào ngày 31 tháng 10 tới.
Theo PCGamesN