Điểm danh top 5 chợ NFT hàng đầu năm 2022

Người đăng: Ngày đăng: 28/03/2022 NFT/Play2earn
Một cái nhìn toàn diện về các thị trường/sàn/chợ NFT hàng đầu thế giới thời điểm hiện tại.

Cho dù là người mới biết tới thế giới tiền điện tử, hay đã tham gia được một thời gian, có lẽ bạn cũng đã đôi lần tự hỏi tại sao NFT lại trở thành cơn sốt lớn đến thế? Tính đến 20 tháng 2 năm nay, hơn 22 tỷ USD đã được tạo ra từ doanh số bán hàng NFT trong 365 ngày trước đó. Vì vậy, bất chấp tâm lý thị trường đi xuống, tất cả các dấu hiệu đều cho thấy NFT vẫn đóng vai trò quan trọng trong tương lai gần.

Top 5 cho NFT hang dau nam 2022 6 Game Cuối

Vậy thì làm thế nào bạn có thể kiếm được lợi nhuận từ thị trường béo bở này? Dĩ nhiên là tìm kiếm những NFT tiềm năng trên những thị trường nổi tiếng, rồi đợi thời điểm chín muồi để bán đi kiếm lời. Mặc dù vậy, không phải ai cũng biết đến các khu chợ đáng tin cậy cho việc giao dịch và bài viết này sẽ giúp cung cấp những thông tin cần thiết liên quan.

Thị trường NFT là gì?

Định nghĩa truyền thống của thị trường NFT là “một nơi để mua và bán NFT”. May mắn thay, hầu hết các chợ ngày nay cung cấp nhiều hơn thế. Tuy nhiên, trước khi phân tích kỹ hơn về chúng, bạn cần biết rằng hiện tại có hai loại thị trường NFT:

  • Thị trường NFT dành cho nhà phát triển / dự án: Chỉ cung cấp các bộ sưu tập được tạo bởi một nhà thiết kế / nghệ sĩ / trò chơi cụ thể.

Ví dụ về loại thị trường NFT này có thể được tìm thấy trên các trang web CryptoPunks hoặc Axie Infinity.

  • Thị trường NFT công khai: Đây là loại thị trường NFT mà bài viết này tập trung vào, vì bạn có thể truy cập các bộ sưu tập NFT từ nhiều nguồn đa dạng.

Ví dụ: trên OpenSea, bạn có thể nhận được NFT Bored Apes Yacht Club nổi tiếng và những NFT khác từ game, nghệ sĩ, nhà thiết kế, v.v… Không có gì ngăn cản người dùng mua NFT trên một chợ độc quyền (chẳng hạn như CryptoPunks) và sau đó bán nó lại trên loại thị trường mở này.

Top 5 cho NFT hang dau nam 2022 7 Game Cuối

Do đó, các thị trường NFT mở có thể cung cấp một số tính năng như:

  • Giao dịch NFT: Ở dạng đơn giản nhất, thị trường NFT cho phép người dùng mua và bán NFT giống như bất kỳ tài sản nào khác.
  • “Đúc” NFT: Trong thế giới tiền điện tử, thuật ngữ “Mint” hay “Minting” dùng để chỉ việc tạo ra NFT. Minting NFT từng là một quá trình phức tạp đối với người dùng bình thường; tuy nhiên, một số chợ hiện sẵn sàng cung cấp khả năng tạo NFT độc đáo từ hình ảnh, âm thanh, hình tượng trưng, ​​v.v.
  • Staking/Stake NFT: Hiểu đơn giản là việc nắm giữ hoặc khóa NFT để kiếm phần thường, một hoạt động được dành riêng cho các nền tảng DeFi (tài chính phi tập trung) cho đến thời gian gần đây. Mặc dù vậy, không có gì cấm cản các thị trường NFT kết hợp yếu tố nghệ thuật với DeFi và đó chính xác là những gì mà một số nhà sáng tạo đang thực hiện.

Các loại phí trên thị trường NFT

Nếu bạn quan tâm đến việc tham gia vào ngành công nghiệp NFT đang bùng nổ, hãy lưu ý đến một số chi phí phát sinh liên quan đến nó. Bài đánh giá này không có ý định làm bạn buồn chán với chủ đề này nên chúng tôi sẽ đơn giản hóa các chi phí chính thành hai loại:

  • Phí gas: Khi bạn sử dụng bất kỳ chuỗi khối nào để tạo, mua hoặc bán NFT, bạn đang giao dịch thông qua các hợp đồng thông minh. Từ việc phê duyệt mã thông báo đến phê duyệt mua / bán, mọi giao dịch đều đi kèm với phí sử dụng blockchain liên quan.

Ví dụ, chuỗi khối Ethereum nổi tiếng với phí gas cao, có thể vượt quá 250 đô la cho mỗi giao dịch vào thời cao điểm. Trong khi đó, các blockchain như BSC, Tezos, Flow lại chỉ tính phí gas từ 0,2 đô la trở xuống. Tóm lại, phí gas này cũng là một yếu tố mà các nhà giao dịch nên để ý.

  • Phí giao dịch: Tất cả các thị trường NFT đều tính phí cho mỗi giao dịch. Đó là cách để duy trì nền tảng và bạn có thể xem như mức chiết khấu do PayPal hoặc eBay tính. Hầu hết các sàn đều thu phí từ 2% đến 3% cho mỗi giao dịch. Do đó, đây cũng là một điểm khác cần lưu ý.

Các tiêu chí được sử dụng để chọn các thị trường NFT tốt nhất

  • Độ tin cậy: Thật không may, NFT không tránh khỏi những trò gian lận. Vì lý do đó, chúng tôi chỉ bao gồm các nền tảng đáng tin cậy và đã được thiết lập vị thế vững chắc trên thị trường.
  • Chức năng: Không có hai NFT nào y hệt nhau, cũng như không có hai thị trường nào cung cấp các tính năng hoàn toàn giống nhau. Vì thế, chúng tôi đã đưa vào các thị trường hỗ trợ một số tính năng độc đáo để bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của mình.
  • Đối tượng người dùng: Bên cạnh chức năng, các thị trường NFT cũng hướng đến các đối tượng người dùng khác nhau. Vì vậy, chúng tôi đã chọn những thị trường tiêu biểu nhất cho từng đối tượng nhất định.

5 Thị trường NFT tốt nhất năm 2022

Danh sách này của chúng tôi không tuân theo một thứ tự hay xếp hạng cụ thể nào cả. Mục tiêu của bài viết chỉ nhằm giới thiệu các thị trường để bạn có thể quyết định nơi nào phù hợp nhất cho nhu cầu của mình.

OpenSea

Top 5 cho NFT hang dau nam 2022 Game Cuối

Ưu điểm:

  • Đáng tin cậy, hiện đang dẫn đầu doanh số NFT
  • Dễ sử dụng nhờ giao diện người dùng trực quan
  • Cung cấp nhiều thông tin và số liệu thống kê

Nhược điểm:

  • Thị trường theo dạng truyền thống (chỉ cung cấp giao dịch NFT)
  • Chạy trên mạng Ethereum (phí gas cao)

Phù hợp hơn cho:

  • Những người đang tìm kiếm các bộ sưu tập nghệ thuật độc quyền, vật phẩm trò chơi (bao gồm cả đất đai), hình đại diện, v.v…

OpenSea là thị trường NFT đầu tiên và lớn nhất trên thế giới. Kể từ khi ra mắt vào năm 2017, nợi đây đã trở thành tiêu chuẩn cho các thị trường khác. Tính dễ sử dụng và cung cấp nhiều loại NFT là điểm mạnh của nó. Về cơ bản, bạn có thể nhận được bất kỳ loại NFT nào trên OpenSea; từ video, âm thanh, đất ảo, bộ sưu tập độc quyền,.v.v.. đều sẵn sàng để trao đổi.

Tuy nhiên, mặc dù được hưởng lợi thế nhờ đi trước, OpenSea hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Các thị trường NFT khác quyết so kè trực tiếp với OpenSea bằng cách tấn công các điểm yếu của nó. Đó là phí gas cao của mạng Ethereum và tính độc quyền về nội dung.

Mặc dù vậy, doanh số bán hàng của OpenSea vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường và chúng tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy khu chợ tuyệt vời này bổ sung thêm nhiều tính năng và cải thiện khả năng hoạt động chéo chuỗi (cross-chain) trong tương lai gần.

SuperRare

Top 5 cho NFT hang dau nam 2022 2 Game Cuối

Ưu điểm:

  • Triển lãm, dự án và tác phẩm nghệ thuật NFT
  • Nền tảng uy tín cao, đáng tin cậy và dễ sử dụng
  • Có sẵn rất nhiều NFT

Nhược điểm:

  • Tính độc quyền cao hơn OpenSea
  • Chỉ cung cấp chức năng giao dịch NFT

Phù hợp hơn cho:

  • Nghệ sĩ và những người yêu thích NFT chất lượng đặc biệt

Đúng như tên gọi của nó, SuperRare là nơi có NFT hiếm nhất và do đó độc nhất trong hệ sinh thái. Nói một cách đơn giản, SuperRare là thứ gần nhất với một phòng trưng bày nghệ thuật thông thường, nhưng trong thế giới NFT.

Bằng chứng cho điều này là việc SuperRare tổ chức hẳn một không gian có tên The Foundry của Bảo tàng Nghệ thuật Kỹ thuật số Đương đại (MoCDA), mà theo trang web miêu tả “là một khu lưu trú nghệ thuật ảo được phân cấp, mang tính hợp tác và có tầm nhìn xa”.

Như bạn có thể tưởng tượng, SuperRare không phải là lựa chọn tốt nhất để tìm kiếm CryptoPunk tiếp theo của bạn, mà giống như một nơi gặp gỡ của các nghệ sĩ hơn. Trên thực tế, một trong những điểm nổi bật của SuperRare là gu thẩm mỹ tinh tế trong việc quản lý các tác phẩm nghệ thuật NFT.

Mintable

Top 5 cho NFT hang dau nam 2022 3 Game Cuối

Ưu điểm:

  • Không tính phí gas khi khai thác NFT nhờ blockchain Immutable X
  • Nhanh chóng và dễ dàng sử dụng
  • Cho phép bạn tạo NFT của riêng mình bằng ứng dụng Mintable

Nhược điểm:

  • Phí giao dịch lên tới 5% đối với NFT không gas và 10% đối với các mặt hàng có thể in

Phù hợp hơn cho:

  • Những người yêu thích tất cả các loại NFT đang tìm kiếm một nền tảng phi tập trung.

Có một số khía cạnh giúp tách biệt Mintable với phần còn lại của thị trường NFT. Một mặt, bất kỳ ai cũng có thể tạo tài sản kỹ thuật số (NFT) của riêng mình bằng ứng dụng. Điều này cho phép các nghệ sĩ và doanh nhân tham gia giao dịch NFT và tạo bộ sưu tập của riêng họ mà không cần bất kỳ kiến ​​thức mã hóa nào.

Mặt khác, Mintable gần đây đã thêm Immutable X vào nền tảng như một giải pháp thay thế cho các NFT đúc mà không phải trả phí gas. Immutable X là một giao thức có khả năng mở rộng Lớp-2 cho NFT trên Ethereum cho phép khai thác không cần gas. Vì thế, bạn có thể chọn giữa việc tạo NFT của mình bằng cách sử dụng đúc không khí hoặc đúc nâng cao (truyền thống) bằng cách trả phí khí tương ứng.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng phí giao dịch cho NFT được tạo bằng Immutable X cao gấp đôi (5%) so với khi sử dụng mạng Ethereum (2,5%). Nói cách khác, sử dụng kỹ thuật đúc tiền không cần gas có thể thuận tiện hoặc không tùy thuộc vào giá bán của NFT.

Cuối cùng, một khía cạnh quan trọng khác của Mintable so với các thị trường khác là tính chất phi tập trung của nó. Mintable là NFT DAO (Tổ chức tự trị phi tập trung) đầu tiên, nơi người dùng nền tảng cũng tham gia vào công việc quản trị chính nó.

Rarible

Top 5 cho NFT hang dau nam 2022 4 Game Cuối

Ưu điểm:

  • Hỗ trợ các blockchains khác nhau (đa phương thức)
  • Cho phép tạo NFT với ứng dụng
  • Thưởng cho người mua và người bán NFT bằng token RARI

Nhược điểm:

  • Rất khó để tìm các bộ sưu tập độc quyền

Phù hợp hơn cho:

  • Những ai đang tìm kiếm NFT chi phí thấp

Rarible là một trong những sàn tài sản kỹ thuật số phổ biến nhất hiện nay. Vì sao? Bởi giống như Mintable, nó cho phép người dùng tạo NFT thuộc tất cả các loại trên nền tảng. Nhưng ngoài ra, nó cho phép bạn chọn blockchain nào để đúc NFT.

Hiện tại, Rarible hỗ trợ mạng Ethereum, Flow và Tezos, nhưng đội ngũ phát triển thông báo rằng họ sẽ kết hợp nhiều blockchain hơn trong tương lai. Do đối tượng của Rarible là những người dùng sẵn sàng đầu tư trung bình từ 0,01 ETH đến 1 ETH cho mỗi NFT, việc hỗ trợ đa hướng (và phí gas thấp đi kèm) là rất quan trọng.

Nói cách khác, việc tạo NFT trong Rarible rất rẻ. Điều này cho phép chúng được bán với giá rất cạnh tranh. Vì vậy, Rarible được định vị như một thị trường NFT dành cho đại chúng.

Nhìn theo cách này, OpenSea và SuperRare giống như đại lý ô tô hạng sang, trong khi Rarible là đại lý ô tô phổ thông. Một ưu điểm khác của Rarible là nó cũng là một DAO. Tuy nhiên, không giống như Mintable sử dụng NFT để xác định quyền biểu quyết, Rarible sử dụng mã thông báo RARI được phân phối như phần thưởng cho người dùng nền tảng và có thể giao dịch tự do trên các sàn giao dịch DeFi.

LooksRare

Top 5 cho NFT hang dau nam 2022 5 Game Cuối

Ưu điểm:

  • Kiếm phần thưởng bằng cách mua / bán NFT
  • Kiếm tới hơn 200% lợi nhuận phần trăm hằng năm (APY) bằng cách stake mã thông báo LOOKS

Nhược điểm:

  • Tương đối mới đối với thị trường NFT
  • Phần thưởng sẽ giảm xuống khi nhiều người sử dụng thị trường hơn

Phù hợp hơn cho:

  • Những người đam mê nền tảng DeFi đang tìm cách tạo thu nhập thụ động dù có hoặc không có NFT

Bạn có thể liên tưởng LookRare như một tân binh vừa xuất hiện giữa những cái tên dày dặn kinh nghiệm. Đây vừa là ưu mà cũng vừa là nhược điểm.

Mặt tích cực, kể từ khi ra mắt, LookRare đã rất tích cực trong chiến lược tiếp thị của mình. Mô hình kinh doanh của họ rất sáng tạo: Ngoài giao dịch NFT, họ còn cung cấp các phần thưởng hấp dẫn cho người dùng nền tảng.

LookRare tính phí 2% cho mỗi giao dịch được thu bằng ETH. Tuy nhiên, điểm mới đáng chú ý nằm ở chỗ “những người tạo mã token LOOKS kiếm được 100% phí giao dịch trên LookRare”.

Nói cách khác, bạn có thể kiếm lợi nhuận từ tất cả các giao dịch bằng cách lưu trữ (stake) LOOKS. Chưa hết, LookRare còn cung cấp tính năng stake thụ động và chủ động, với lợi nhuận phần trăm hằng năm đáng kể được trả bằng cả LOOKS và ETH.

Nếu tất cả những điều trên nghe có vẻ quá lý tưởng đến mức khó tin thì cũng một phần đúng. Nếu am hiểu về DeFi, bạn hẳn biết rằng có những rủi ro liên quan đến loại cơ chế này, đặc biệt là trong một thị trường biến động mạnh. Tuy nhiên, chúng tôi nghi ngờ rằng các thị trường khác sẽ sớm theo bước LookingRare, vì sự thành công mà chương trình staking của họ tạo nên là rất ngoạn mục.

Tóm lại, nếu bạn đang tìm kiếm một thị trường NFT sáng tạo cung cấp khả năng kiếm thu nhập (dù có hoặc không có NFT) thì LookRare sẽ phù hợp.

Theo borderpolar

Theo dõi Google News của Game Cuối để cập nhật tin tức nhanh và mới nhất
Chia sẻ bài viết trên: